Bão Goni đổ bộ Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng

(PLVN) - Ít nhất 4 người đã thiệt mạng khi cơn bão Goni tấn công Philippines vào ngày 1/11.
Bão Goni đã đổ bộ Philippines.
Bão Goni đã đổ bộ Philippines.

Theo AFP, cơn bão mạnh nhất kể từ đầu năm cho đến nay đã đổ bộ vào đảo Catanduanes của Philippines vào rạng sáng nay với tốc độ gió duy trì tối đa 225km/h, sức giật lên đến 310 km/h; xé toạc những mái nhà, quật đổ nhiều cây cối và gây ra lũ quét.

Cơ quan dự báo thời tiết của Philippines trong bản cập nhật mới nhất cho biết bão Goni đã hạ cấp từ một “siêu bão” khi nó quét qua cực nam của đảo Luzon - đảo đông dân nhất Philippines và hướng về phía thủ đô Manila.

Bão dự kiến sẽ “suy yếu một chút” khi đi vào Biển Đông vào cuối ngày 1/11 hoặc đầu ngày 2/11.

“Những cơn gió dữ dội thảm khốc và lượng mưa lớn đến xối xả sẽ tấn công các khu vực trên đường đi của bão, bao gồm các tỉnh gần thủ đô. Đây là một tình huống đặc biệt nguy hiểm cho những khu vực này”, cơ quan dự báo thời tiết của Philippines cảnh báo.

Bão Goni xuất hiện một tuần sau khi cơn bão Molave đổ bộ vào cùng khu vực của quần đảo Philippines vốn phải chịu nhiều thiên tai và khiến 22 người thiệt mạng.

Thống đốc tỉnh Albay Alfrancis Bichara nói với một đài phát thanh địa phương rằng ít nhất 4 người, trong đó có một trẻ 5 tuổi, đã thiệt mạng.

Hai trong số nạn nhân chết đuối trong khi một người khác bị bùn núi lửa cuốn trôi. Người thứ tư bị chết do cây đổ.

Người đứng đầu cơ quan phòng thủ dân sự Ricardo Jalad cho biết, cho đến nay, 346.993 người đã được sơ tán khỏi nhà để tránh bão.

Tại Manila, người dân cũng đang được sơ tán khỏi các khu ổ chuột trũng thấp có nguy cơ bị ngập do triều cường cao vài m. Sân bay của thành phố đã bị đóng cửa khi cơn bão đến gần.

Hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát đã túc trực để giúp sơ tán và cứu hộ. Các cơ quan phòng chống thiên tai của Philippines ngày 31/10 đã điều xe, đội ứng phó khẩn cấp và hàng cứu trợ trước khi cơn bão đến.

Cơ quan thời tiết Philippines đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất khi bão Goni trút mưa lớn khắp khu vực vốn đã ngập nước.

Gần 2.000 người đã bị mắc kẹt sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển yêu cầu các chuyến phà và tàu đánh cá vào cảng do lo ngại biển động với những con sóng cao đến 16m.

Tuy bão Goni được dự báo sẽ suy yếu nhưng một cơn bão nhiệt đới khác cũng đã hình thành ngoài khơi và dự kiến sẽ mạnh lên khi nó tiến gần Philippines trong những ngày tới.