Báo Mỹ: Nga là "vua xe tăng thế giới"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo 19FortyFive của Mỹ nhận định, hiện nay Nga là "vua xe tăng thế giới", với khoảng 13 nghìn xe tăng, nhiều chiếc trong số đó còn có độ tuổi già hơn cả kíp lái của họ.

Trước khi xe tăng xuất hiện, bộ binh được mô tả là “Nữ hoàng của các trận chiến” (Sir William Napier của Quân đội Anh vào thế kỷ 19), pháo binh là "Vua của các trận chiến". Tuy nhiên, trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, sự xuất hiện của những chiếc xe tăng đã làm thay đổi hoàn toàn quan điểm đó.

Đến nay, hơn 100 năm từ sau khi những chiếc xe tăng đầu tiên xuất hiện, nhiều loại vũ khí, khí tài mới ra đời, vẫn còn 73.000 xe tăng trong kho vũ khí quân sự của thế giới, theo Nicholas Drummond - một nhà tư vấn và nhà bình luận các vấn đề quân sự người Anh.

Ba xe tăng chiến đấu chủ lực của Challenger 2 bắn pháo 120mm trong cuộc tập trận bắn vào ban đêm của Royal Mercian và Lancastrian Yeomanry tại Lulworth, Dorset. Ảnh: 19FortyFive
 Ba xe tăng chiến đấu chủ lực của Challenger 2 bắn pháo 120mm trong cuộc tập trận bắn vào ban đêm của Royal Mercian và Lancastrian Yeomanry tại Lulworth, Dorset. Ảnh: 19FortyFive

Ấn phẩm 19FortyFive đưa tin, hầu hết các nguồn tin đều đồng ý rằng Nga là vua xe tăng của thế giới với khoảng 13.000 xe tăng, nhưng nhiều xe tăng trong số đó còn lớn tuổi hơn kíp lái. Chỉ có vài nghìn xe tăng của Nga thực sự sẵn sàng được triển khai nếu cần thiết. Số còn lại là những chiếc T-80 và T-72 cũ hơn được cất giữ trong lực lượng dự bị. Tuy nhiên, nếu cần, Nga có thể triển khai một lực lượng xe tăng khổng lồ.

Vị trí thứ hai trên thế giới về số lượng xe tăng, theo báo thống kê, thuộc về Bắc Triều Tiên, với 6.145 chiếc, tuy nhiên họ cho rằng đa phần là xe tăng cũ, bao gồm T-54/55 và thậm chí một số T-34, dù Bình Nhưỡng đã từng khoe họ có một loại xe tăng tiên tiến tương tự như T-14 Armata của Nga.

Sở hữu số lượng xe tăng lớn thứ ba là Mỹ với khoảng 6.100 xe, nhiều xe trong số đó là M1 Abrams thế hệ thứ ba nhưng được nâng cấp đều đặn, theo 19FortyFive

Xe tăng tại cuộc diễu binh kỉ niệm Ngày Chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Xe tăng tại cuộc diễu binh kỉ niệm Ngày Chiến thắng cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Vị trí thứ 4 thuộc về Ấn Độ với khoảng 4.730 xe tăng, một phần đáng kể trong số đó là T-72 và T-90 của Liên Xô và Nga, nhưng trong trường hợp chiến tranh, lực lượng xe tăng đó có thể được hỗ trợ với gần 8.700 xe chiến đấu bọc thép và 235 pháo tự hành.

Vị trí thứ năm về số lượng xe tăng thuộc về Syria, quốc gia có 3.740 xe, nhưng qua những cuộc nội chiến, con số này được đánh giá không còn hoàn toàn chính xác.

Vào tháng 4, 19FortyFive đưa tin rằng quân đội Nga đã được trang bị vũ khí mới “đến tận răng”.

Trước đó, tạp chí The National Interest của Mỹ đã nêu tên bốn loại xe tăng mạnh nhất thế giới, đó là  Leopard 2 A7+ của Đức, M1 Abrams của Mỹ, K2 Black Panther của Hàn Quốc và T-14 Armata của Nga.