Báo Nhật: Chuyến công du đầu tiên của tân Thủ tướng để “tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á“

(PLVN) - Tờ Kyodo của Nhật đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã đến Hà Nội hôm 18/10 trong chuyến công du đầu tiên kéo dài 4 ngày tới Việt Nam và Indonesia vì ông muốn tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á.
Thủ tướng Suga Yoshihide và phu nhân Mariko trước khi rời sân bay Haneda ở Tokyo đến Việt Nam vào chiều 18/10. Ảnh: KYODO
Thủ tướng Suga Yoshihide và phu nhân Mariko trước khi rời sân bay Haneda ở Tokyo đến Việt Nam vào chiều 18/10. Ảnh: KYODO

Theo Kyodo, đây làchuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức của Thủ tướng Suga Yoshihide. 

Trong các cuộc gặp riêng với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ thúc đẩy nỗ lực đạt được một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", cũng như thảo luận về hợp tác kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19.

Ông Suga nói với các phóng viên trước khi rời sân bay Haneda ở Tokyo: “Tôi muốn thể hiện quyết tâm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực hướng tới hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông tin, hôm nay (19/10), hai Thủ tướng Suga Yoshihide và Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm tại Hà Nội với nội dung dự kiến thảo luận về việc tạo thuận lợi cho dòng thiết bị y tế và các hàng hóa khác xuất khẩu giữa hai nước khi Nhật Bản đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình trong bối cảnh đại dịch.

Sau khi đến Việt Nam, Thủ tướng Suga sẽ đến Jakarta vào 20/10, gặp Tổng thống Joko để thảo luận về việc khởi động lại hoạt động du lịch giữa Nhật Bản và Indonesia đã hầu như bị dừng lại do cuộc khủng hoảng COVID-19, cũng như hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng như đường sắt và cảng.

Kyodo dẫn lời các quan chức Nhật Bản cho biết, lãnh đạo Nhật Bản và Indonesia cũng sẽ xác nhận kế hoạch tổ chức một cuộc họp được gọi là "hai cộng hai" giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng để tăng cường hợp tác an ninh.

Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ kết thúc chuyến công du Đông Nam Á và trở về Nhật Bản vào tối 21/10.