'Bão quái vật' Matthew chuẩn bị đổ bộ vào Mỹ

(PLO) - Cơn bão Matthew được cho là cơn bão tồi tệ nhất của vùng Caribbean trong gần một thập kỷ qua dự kiến ập vào khu vực bang Florida của Mỹ với sức gió không mấy thuyên giảm cuối tuần này.
Bão Matthew được cho là cơn bảo tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.
Bão Matthew được cho là cơn bảo tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.

Theo AFP,  bão Matthew với sức gió đến 230 km/giờ đã gây ngập lụt, quật ngã cây và làm thiệt hại nhà cửa ở Haiti ngày 4/10. Ông Mourad Wahba, Phó đặc sứ của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Haiti cho hay, ít nhất 10.000 người đã đến nơi tạm trú, trong khi các bệnh viện tràn ngập người, dẫn tới tình trạng thiếu nước.

Ông Wahba tuyên bố rằng thiệt hại của bão Matthew là “sự kiện nhân đạo lớn nhất” ở Haiti kể từ thảm họa động đất vào tháng 1/2010. Bão Matthew còn khiến đảo Hispaniola, nằm trong lãnh thổ của Haiti và Cộng hòa Dominica, chìm trong mưa lớn. 

Nhằm ứng phó cơn bão quái vật đang đến, Mỹ đã có lệnh sơ tán những cư dân ven biển, khu vực Nam Carolina sẽ bắt đầu sơ tán 1,1 triệu người cách xe bờ biển ít nhất 160km vào đất liền. Khu vực Gruzia tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 13 quận. 

Cơn bão đã khiến 11 người, trong đó có ít nhất 4 người ở Cộng hòa Dominica thiệt mạng vì sạt lở và sập nhà và 3 người ở Haiti. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của cơn bão sẽ không chỉ dừng lại tại đây.