Bất chấp áp lực, Nga – Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bàn về chuyển giao “rồng lửa” S-400

(PLVN) - Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang tiếp tục cuộc đối thoại về việc chuyển giao trung đoàn thứ 2 của hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin TASS dẫn lời Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga Mehmet Samsar ngày 15/7 cho biết.
Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.
Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

Theo Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, quan hệ và hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga vẫn đang phát triển trong tất cả các lĩnh vực. 

“Hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng cũng đóng một vai trò quan trọng. Các cuộc đàm phán giữa các cơ quan có thẩm quyền của hai nước vẫn tiếp tục”, ông Samsar cho biết khi trả lời câu hỏi về tiến triển trong các cuộc đàm phán về việc chuyển giao trung đoàn thứ 2 của hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Vị Đại sứ khẳng định, các quan chức của cả 2 nước đã đưa ra câu trả lời cần thiết cho những suy đoán về vấn đề này. 

“Chúng tôi đầy quyết tâm để tiếp tục hợp tác ở cấp lãnh đạo của các quốc gia. Trong bối cảnh này, tôi tin rằng sẽ tốt hơn khi tập trung vào kết quả cụ thể của sự hợp tác của chúng tôi mà bỏ qua những suy đoán”, nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Tháng 9/2017, Nga tuyên bố đã ký thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ankara. 

Theo hợp đồng, Ankara sẽ có một trung đoàn gồm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 (2 tiểu đoàn). Thỏa thuận cũng dự kiến chuyển giao một phần công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua các hệ thống tên lửa phòng không này từ Nga. Việc bàn giao các bệ phóng S-400 từ cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào ngày 12/7/2019. 

Quyết định mua các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra sự phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ và NATO nói chung. Mỹ đã tìm cách gây áp lực để khiến Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ các hệ thống phòng không của Nga.

Do Thổ Nhĩ Kỳ khăng khăng rằng họ sẽ không từ bỏ các hệ thống S-400, Washington đã quyết định loại Ankara tham gia chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ.

Washington cũng đã cảnh báo nhiều lần rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chưa thực hiện bước đi này.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa mới nhất của Nga được đưa vào sử dụng năm 2007. 

Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Hệ thống này cũng có thể được sử dụng chống lại mục tiêu trên mặt đất.

Theo đơn vị sản xuất, hệ thống S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km và ở độ cao tới 30 km dưới hỏa lực mạnh và gây nhiễu của địch.

Đọc thêm