Bất chấp áp lực từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không trì hoãn mua tên lửa S-400 của Nga

(PLVN) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15/5 khẳng định hợp đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ không bị trì hoãn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, trong phát biểu ngày 15/5, ông Cavusoglu bác bỏ khả năng 2 bên sẽ dời lại thời hạn giao lô tên lửa phòng không S-400.

“Không có bất kỳ sự trì hoãn nào. Đây là một thỏa thuận hợp pháp, tại sao lại nói về việc trì hoãn hoặc đình chỉ? Điều đó không có trong chương trình nghị sự”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Về phía Mỹ, ông Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ muốn bắt đầu làm việc với Mỹ trong khuôn khổ nhóm làm việc nhằm loại bỏ sự lo ngại từ nước đồng minh này.

Phát biểu của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, hôm tuần trước, Washington đã yêu cầu Ankara xem xét hoãn việc chuyển giao hệ thống tên lửa từ Nga. 

Theo nguồn tin này, Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh giá xem có nên trì hoãn việc nhận chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga – vốn được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 7 tới – hay không.

Căng thẳng giữa 2 đồng minh NATO là Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã leo thang, một phần vì kế hoạch mua hệ thống tên lửa từ Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức Mỹ gọi kế hoạch mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là “có vấn đề sâu sắc”. Với việc Ankara là đối tác trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu tấn công chung F-35, Mỹ và các đồng minh NATO khác sở hữu máy bay F-35 lo ngại khả năng radar trên hệ thống tên lửa S-400 của Nga sẽ tìm ra cách phát hiện và theo dõi máy bay phản lực của các nước đồng minh NATO, khiến nó không thể tránh được vũ khí Nga.

Song, bất chấp việc Mỹ nhiều lần phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần tuyên bố sẽ không dừng kế hoạch mua tên lửa từ Nga. Hôm tuần trước, ông Fahrettin Altun – Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan – nói rằng việc mua hệ thống S-400 là một “thỏa thuận đã được thực hiện”.