Bất chấp hứa hẹn, Triều Tiên vẫn phát triển tên lửa mới?

(PLO) - Các cơ quan tình báo của Mỹ dựa trên những hình ảnh vệ tinh chụp được trong những tuần gần đây và các bằng chứng mới khác nhận định Triều Tiên đang phát triển các tên lửa mới, tờ The Washington Post đưa tin.
Ông Kim Jong-un và ông Trump.
Ông Kim Jong-un và ông Trump.

Theo AFP, dẫn nguồn tin là các quan chức Mỹ thân cận với các thông tin tình báo của Mỹ, Washington Post cho biết, chỉ ít tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bình Nhưỡng có vẻ như đang phát triển ít nhất 1 hoặc 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu lỏng.

Theo các nguồn tin này, hình ảnh từ Cơ quan tình báo không gian địa lý quốc gia Mỹ, ít nhất một tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 đang được sản xuất ở nhà máy Sanumdong, ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

Đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của Triều Tiên có khả năng chạm tới đất Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Trump sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua tuyên bố Bình Nhưỡng không còn là một đe dọa hạt nhân.

Tuy  nhiên, ông Kim không công khai hứa hẹn chính thức kết thúc công việc tại các cơ sở hạt nhân và tên lửa của nước này mà chỉ nói sẽ phi hạt nhân hóa.

Hồi tuần trước, khi ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng cho biết Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất vật liệu phân hạch hạt nhân.

Tuy nhiên, tại Trạm phóng vệ tinh Sohae ở Triều Tiên ở bờ biển phía tây, các công nhân Triều Tiên lại đang phá một cơ sở thử động cơ tên lửa theo đúng cam kết được ông Kim Jong-un đưa ra tại cuộc gặp với ông Trump.