Bất ngờ cách Tổng thống Nga Putin đáp trả lời Tổng thống Mỹ Biden nói ông là “kẻ giết người”

(PLVN) - Đáp trả lời của người đồng cấp Mỹ Joe Biden rằng ông Putin là "kẻ giết người", Tổng thống Nga dùng câu “Suy bụng ta ra bụng người” và chúc ông Biden dồi dào sức khỏe.
Tổng thống Mỹ Biden (trái) và Tổng thống Nga Putin (phải).
Tổng thống Mỹ Biden (trái) và Tổng thống Nga Putin (phải).

Trước đó, trong một chương trình phát trên Đài ABC News ngày 17/3, người phỏng vấn đã hỏi ông Biden liệu có nghĩ Tổng thống Putin - người bị cáo buộc "tàn nhẫn" với các đối thủ của mình - là "một kẻ giết người" hay không.

Tổng thống Biden sau đó đáp "tôi đồng ý" và cảnh báo ông Putin sẽ phải “trả giá” vì (được cho) đã can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ngay sau đó, Nga thông báo đã triệu hồi đại sứ Nga tại Washington về Moscow để thảo luận về tương lai của mối quan hệ Mỹ-Nga.

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến ngày 18/3, Tổng thống Nga Putin nhận định, con người có xu hướng “suy bụng ta ra bụng người”, nhìn người khác theo cách họ nhìn bản thân.

“Tôi nhớ hồi còn nhỏ, khi chúng tôi cãi nhau trên sân chơi, chúng tôi thường nói "chó chê mèo lắm lông". Đó không phải sự trùng hợp, không chỉ là lời của những đứa trẻ hay trò đùa. Chúng ta luôn thấy bản tính mình ở người khác và nghĩ rằng họ giống như chúng ta. Kết quả chúng ta nhìn việc làm của họ và đánh giá”, ông Putin nói.

Khi được hỏi sẽ đáp trả ông Biden thế nào, Tổng thống Nga nói thêm: “Như ông ấy nói, chúng tôi biết nhau dưới tư cách cá nhân. Tôi nên đáp trả ông ấy thế nào ư? Tôi sẽ nói: Chúc ông có nhiều sức khỏe. Tôi sẽ nói điều đó không chút mỉa mai hay cười cợt”.

Ông Putin nói rõ rằng Nga không có kế hoạch cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Mỹ, nhưng sẽ làm việc với Washington "trong những lĩnh vực mà bản thân chúng tôi quan tâm và theo những điều kiện mà chúng tôi cho là có lợi cho bản thân."

Đáp lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả bình luận của Tổng thống Biden về Tổng thống Putin là “rất tệ” và "chưa có tiền lệ”. Ông Peskov cho rằng bình luận của Tổng thống Biden cho thấy chủ nhân Nhà Trắng không muốn cải thiện quan hệ với Nga và Moscow sẽ xem xét điều đó.

Ông Peskov cho biết thêm ông Putin chưa có kế hoạch gặp đại sứ Nga ở Mỹ đã được triệu hồi về nước để tham vấn khẩn cấp về tương lai của quan hệ song phương theo sau bình luận của ông Biden.

Cùng ngày, hãng tin IFAX dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay Moscow mong Washington có lời giải thích về bình luận của ông Biden.

Cũng trong hôm nay, Phó chủ tịch Thượng viện Nga Konstantin Kosachyov cho rằng, bình luận của ông Biden là không thể chấp nhận, chắc chắn sẽ khiến quan hệ song phương tồi tệ hơn và kết thúc bất kỳ hy vọng ở Moscow về sự thay đổi chính sách của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Biden.

Còn Vyacheslav Volodin - đại biểu Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) - cho rằng, những nhận xét xúc phạm Vladimir Putin là xúc phạm toàn thể quốc gia Nga.  “Không ai được phép nói về người đứng đầu nhà nước của chúng tôi như vậy", ông nói.

Còn Mỹ từ lâu đã chỉ trích Nga về các vụ đầu độc. Kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, ông Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga về vụ đầu độc suýt chết và phạt tù nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny. CNN Reuters đưa tin hôm 16/3 rằng nhiều lệnh trừng phạt hơn có thể được đưa ra ngay trong tuần tới.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 16/3 cũng đã mở rộng các hạn chế xuất khẩu sang Nga.

Cựu tổng thống Nga Medvedev: Ông Biden nói thế là do tuổi già

Ông Dmitry Medvedv –  Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cũng là cựu Tổng thống Nga - nói với các phóng viên hôm 18/3 rằng, những lời nhận xét gay gắt của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin có thể là do ông đã già yếu.

"Tôi đã gặp Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden tại nhiều sự kiện quốc tế khác nhau", ông Medvedev nói, “Khi đó ông ấy đã tạo ấn tượng về một người chừng mực. Tuy nhiên, có vẻ như thời gian đã không còn tốt với ông ấy.”