Bất ngờ kiểu Mỹ: Cựu đặc vụ CIA chạy đua tranh ghế Tổng thống

Ông Evan McMullin, cựu đặc vụ chống khủng bố của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), sẽ chạy đua vào Nhà Trắng với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Thông tin này được nhóm "Better for America" ủng hộ ông McMullin tiết lộ hôm qua, 8/8.
Ông Evan McMullin.
Ông Evan McMullin.

Theo ABC News, nhóm "Better for America" đã nỗ lực nhiều tháng qua nhằm chọn ra một ứng cử viên và giành phiếu ủng hộ trên cả nước. 

Nhóm "Better for America" cho biết, trong ngày 8/8 (theo giờ Mỹ), ông McMullin sẽ đệ đơn xin tự ứng cử và trao cho hãng ABC bản tuyên bố độc quyền có nội dung: "Trong một năm khi mà người Mỹ mất lòng tin vào các ứng cử viên của cả hai chính đảng, đó là thời điểm cho thế hệ lãnh đạo mới. Chưa bao giờ là quá muộn để làm những điều đúng đắn, và người Mỹ xứng đáng được hưởng nhiều hơn những gì cả ông Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton có thể mang lại. Tôi mạo muội tự ứng cử để hàng triệu người dân Mỹ bất mãn có thể lựa chọn một tổng thống".

Ông McMullin, 40 tuổi, tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ). Ông làm việc tại Quốc hội Mỹ từ năm 2013. Ông từng là nhân viên của CIA 11 năm.

Diễn biến liên quan, VietNam+ đưa tin, ngày 8/8, một nhóm gồm 50 quan chức an ninh cấp cao của đảng Cộng hòa bày tỏ phản đối tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên đại diện cho đảng này ra tranh cử tổng thống Mỹ, tuyên bố không bỏ phiếu cho ông Trump, đồng thời cảnh báo nếu đắc cử, nhân vật này sẽ là "vị tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Theo các quan chức này, ông Trump sẽ là tổng thống "nguy hiểm nhất," hành động "quyết liệt," thiếu kiểm soát, sẽ đẩy an ninh quốc gia cũng như sự thịnh vượng của nước Mỹ bên bờ vực rủi ro. 

Mặc dù phản đối ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, song các quan chức trên không nói rằng sẽ bỏ phiếu cho bà Hilary Clinton. Họ thậm chí cũng có ý hoài nghi về bà.