Bất ngờ lớn chờ Tổng thống Ukraine sau cuộc bầu cử Quốc hội?

(PLVN) - Hôm nay (21/7), các cử tri tại Ukraine đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ở nước này. 
Tổng thống Ukraine  Volodymyr Zelensky đi bỏ phiếu.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đi bỏ phiếu.

Theo AFP, cử tri Ukraine sẽ bầu ra 424 nghị sĩ từ 5.845 ứng cử viên thuộc 22 đảng khác nhau.

Trong số đó, 225/424 thành viên của Quốc hội khóa mới của Ukraine sẽ được bầu thông qua danh sách đảng, còn lại được bầu trực tiếp tại các quận.

Diễn ra đúng 3 tháng sau khi ông Volodymyr Zelensky – một diễn viên hài – giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine, tại cuộc bầu cử lần này, Đảng Công bộc của nhân dân của tân Tổng thống dự kiến sẽ giành được khoảng 1 nửa số phiếu bầu, là tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất.

Điều đáng nói ở đây là Đảng Công bộc của nhân dân – được đặt tên theo một bộ phim hài mà ông Zelensky từng thủ vai chính - hầu như không tồn tại trước khi ông Zelensky đắc cử tổng thống Ukraine hồi tháng 4 vừa qua.

Chính vì vậy, chiến thắng của đảng tại cuộc bầu cử lần này được cho là sẽ giúp ông Zelensky củng cố đáng kể vị thế chính trị cũng như thúc đẩy các chương trình nghị sự cải cách do  ông khởi xướng.

Sự trỗi dậy của ông Zelensky được coi là sự khước từ của người dân Ukraine với giới tinh hoa chính trị ở nước này vì đã không cải thiện mức sống, không đẩy lùi tình trạng tham nhũng và chưa chấm dứt cuộc xung đột ở miền nam nước này.

Tổng thống Ukraine phải chia sẻ quyền lực với quốc hội – cơ quan sẽ đề cử thủ tướng và thành lập chính phủ.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông Zelensky hứa sẽ thành lập một “chính phủ kỹ trị”. “Mục tiêu của tôi là làm cho Ukraine trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Âu”, ông này nói.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 8h00 (5h00 GMT) và đóng cửa sau 12 giờ. Kết quả thăm dò sau bầu cử dự kiến được công bố ngay sau đó.