Bất ngờ phát hiện bom “Mẹ của Quỷ Satan” trong vụ đánh bom đẫm máu ở Sri Lanka

(PLVN) - Một tháng sau các vụ tấn công liều chết khiến hơn 250 người thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương tại Sri Lanka, các điều tra viên tiết lộ những kẻ đánh bom đã sử dụng chất nổ “Mẹ của Quỷ Satan” vốn được nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ưa thích.
Hiện trường vụ tấn công tại Sri Lanka.
Hiện trường vụ tấn công tại Sri Lanka.

Theo AFP, các điều tra viên cho biết đã phát hiện dấu vết mới cho thấy sự liên can của các đối tượng ở bên ngoài vào vụ việc.

Cụ thể, theo tiết lộ của các điều tra viên, những quả bom được sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn hôm 21/4 vừa qua là do các phần tử thánh chiến ở địa phương sản xuất, với sự hỗ trợ về chuyên môn của IS.

Chất nổ này được gọi là triacetone triperoxide, hay TATP - một hỗn hợp không ổn định nhưng dễ chế tạo vốn được các phần tử thuộc nhóm IS ưa chuộng và đặt tên là “Mẹ của Quỷ Satan”.

Chất nổ này từng được sử dụng trong các vụ tấn công năm 2015 tại Paris, vụ một kẻ đánh bom liều chết tấn công sân vận động Manchester Arena ở Anh vào năm 2017 và vụ tấn công các nhà thờ ở Indonesia hồi năm ngoái.

“Nhóm thủ phạm đã dễ dàng tiếp cận hóa chất và phân bón để tạo ra các nguyên liệu thô để chế TATP”, một quan chức tham gia vào cuộc điều tra cho hay.

Các điều tra viên Sri Lanka cũng cho rằng các phần tử cực đoan thuộc nhóm National Thowheeth Jama'ath (NTJ) – nhóm được cho là thủ phạm trong các cuộc tấn công - phải có sự giúp đỡ từ bên ngoài mới có thể chế được TATP.

“Chúng phải gặp mặt trực tiếp để chuyển giao công nghệ. Đây không phải là việc anh có thể làm bằng cách xem video trên YouTube”, vị quan chức tham gia cuộc điều tra nói.

Cảnh sát Sri Lanka cũng đã xác nhận rằng 100 kg chất nổ được phát hiện ở Sri Lanka hồi tháng 1 vừa qua là TATP.

Hiện, cảnh sát Sri Lanka đang kiểm tra hồ sơ đi lại của những kẻ đánh bom liều chết cũng như nghi phạm nước ngoài để xác minh quá trình chế tạo bom của nhóm thủ phạm.