Bất ngờ về thân thế và sự nghiệp của tân Thủ tướng Nga

(PLVN) - Trong suốt sự nghiệp của mình, ông Mikhail Mishustin được cho là chưa bao giờ có bất kỳ tham vọng chính trị nào, cũng chưa từng được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để trở thành thủ tướng của Nga.
Tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.
Tân Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Theo AP, việc ông Mishustin, 53 tuổi - Giám đốc cơ quan thuế của Nga – ngày 16/1 đã được Duma quốc gia Nga phê chuẩn làm thủ tướng của nước này.

Trước đó 1 ngày, tối 15/1, ông Mishustin đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cử làm Thủ tướng Nga sau khi cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev từ chức cùng với toàn bộ Nội các. 

Là một quan chức hành chính sự nghiệp, chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan thuế của Nga trong 10 năm qua, ông Mishustin trước nay không được chú ý nhiều và tránh xa chính trị. 

Ông không thuộc về một đảng chính trị nào và trong các cuộc phỏng vấn hiếm hoi cũng chỉ thích nói về những đổi mới trong quản lý thuế.

Tuy nhiên, lâu nay, ông Mishustin được đánh giá cao vì thành tích hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế và tăng tỷ lệ thu thuế của Nga. 

Ông Mishustin có bằng về công nghệ thông tin của Học viện Máy công cụ Moscow. Sự nghiệp của ông bắt đầu vào năm 1998, khi ông trở thành Phó giám đốc của Cơ quan Thuế Nhà nước Nga.

Năm 2008, ông ra ngoài làm việc tại một công ty đầu tư tư nhân trước khi trở lại với cương vị Giám đốc cơ quan thuế của Nga sau đó 2 năm.

Với mức thu nhập khoảng 2,6 triệu USD trong năm 2009, ông Mishustin là quan chức nhà nước giàu thứ 3 ở Nga vào thời điểm đó.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin trong một phát biểu cho biết, trong những năm qua, ông Mishustin đã sử dụng các công nghệ hiện đại và phương tiện của nền kinh tế kỹ thuật số để xây dựng được cơ quan thuế tiên tiến.

Dưới sự lãnh đạo của ông Mishustin, cơ quan thuế của Nga đã khai trương 2 trung tâm dữ liệu để thu thập hóa đơn từ các doanh nghiệp và thông tin từ các đơn vị bán lẻ, đảm bảo kiểm soát tốt hơn các dòng tiền. 

Ông Mishustin cũng cho ra mắt một loạt các dịch vụ trực tuyến giúp việc nộp thuế trở nên dễ dàng hơn nhằm tăng tỷ lệ thu thuế.

Vào tháng 11/2019, ông Mishustin cho hay, tổng số tiền thuế thu được đã tăng 1,4 lần kể từ năm 2014. 

Tỷ lệ thu thuế trong tổng sản phẩm quốc nội của Nga cũng tăng 4 điểm phần trăm, trong khi thu thuế giá trị gia tăng tăng 64%.

Các quan chức chính phủ và giới doanh nhân Nga mô tả ông là một nhà quản lý chuyên nghiệp và hiệu quả, hiểu rõ nền kinh tế, khiến ông phù hợp với vị trí đứng đầu nội các Nga ở thời kỳ nền kinh tế nước này đang có dấu hiệu suy yếu.

“Nhiệm vụ chính của tân thủ tướng sẽ đến từ sự cần thiết phải hiện đại hóa nền kinh tế”, ông Abbas Gallyamov - một nhà phân tích chính trị độc lập – nhận định và cho rằng ông Mishustin là người có kinh nghiệm và hoàn toàn có thể đảm đương tốt trọng trách mới./.

Đọc thêm