Bất ngờ ý định của chính trị gia đối lập Nga nghi bị đầu độc

(PLVN) - Chính trị gia đối lập người Nga Alexei Navalny không có ý định ở lại Đức mãi mãi và muốn quay trở lại Nga sau khi bình phục để tiếp tục sứ mệnh của mình.
Ông Alexei Navalny.
Ông Alexei Navalny.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được một quan chức an ninh cấp cao của Đức nói với tờ The New York Times.

“Ông ấy không định sống lưu vong ở Đức. Ông ấy muốn trở về nhà ở Nga và anh ấy muốn tiếp tục nhiệm vụ của mình”, The New York Times dẫn lời quan chức an ninh cấp cao của Đức cho biết.

Như tin đã đưa, chính trị gia đối lập của Nga A.Navalny nhập viện ngày 20/8 tại Omsk sau khi gục ngã trên máy bay trên chuyến bay Tomsk-Moscow. Ông ta đã bị hôn mê và được nối vào máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Căn cứ vào kết quả thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán người này bị rối loạn chuyển hóa khiến đường huyết giảm mạnh.

Sau đó, ông Navalny được đưa đến Bệnh viện Charite ở Berlin, Đức. Hôm 2/9, Chính phủ Đức thông báo rằng ông này bị đầu độc bằng một chất từ nhóm chất độc quân sự Novichok.

Sức khỏe bệnh nhân khi đó được thông báo vẫn trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định. Đến đầu tuần trước, ông Navalny đã tỉnh lại.

Ngày 14/9, Berlin tuyên bố rằng 3 phòng thí nghiệm của EU, bao gồm cả các phòng thí nghiệm ở Pháp và Thụy Điển, đã xác nhận kết luận của Đức.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã sẵn sàng hợp tác toàn diện với Đức. Ông Peskov cũng lưu ý rằng trước khi ông Navalny được chuyển đến Berlin, không có chất độc hại nào được tìm thấy trong cơ thể ông ta. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết, Bộ Ngoại giao Đức chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về vụ đầu độc đại sứ Nga.