Bầu cử Mỹ: Khoảng cách giữa 2 ứng viên thu hẹp

(PLO) - Cuộc đua vào Nhà Trắng ở Mỹ đã được thu hẹp đáng kể trong bối cảnh ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đang tìm cách dẹp bỏ những chỉ trích về việc FBI mở lại cuộc điều tra về việc sử dụng email của bà.
Bà Clinton và ông Trump
Bà Clinton và ông Trump

Theo AFP, một cuộc thăm dò do hãng tin ABC News/Washington Post thực hiện cho thấy ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ hiện chỉ còn hơn đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump 1 điểm. Tỉ lệ ủng hộ của cử tri đối với 2 người này theo thăm dò lần lượt là 46-45%. Khảo sát của New York Times Upshot/Siena College cũng cho thấy, tại Florida – một bang mà ông Trump phải thắng nếu muốn thắng cử ông này cũng đã hơn bà Clinton đến 4 điểm.

Các thăm dò trên được công bố trong lúc chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tuyên bố của Giám đốc FBI James Comey hôm 28/10, theo đó thông báo với Quốc hội Mỹ về việc các nhân viên của FBI sẽ xem xét những email mới được phát hiện trong kho email của bà Clinton. 

Theo New York Times, việc FBI mở lại việc điều tra email của bà Clinton diễn ra sau khi cơ quan này tịch thu một chiếc máy tính xách tay từng được cố vấn thân cận của bà Clinton là Huma Abedin và chồng cũ của bà này là cựu Nghị sỹ Anthony Weiner sử dụng. FBI được cho là đã có trát để kiểm tra bộ nhớ tạm hộp thư của một trong những đồng minh thân cận nhất của bà Clinton và nhận thấy những email này đáng để điều tra.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Florida hôm 29/10, bà Clinton gọi việc công bố thông tin điều tra của Giám đốc FBI là “không chỉ lạ, mà là chưa có tiền lệ”, gây rắc rối sâu sắc. Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cho hay ban bầu cử của bà đã yêu cầu Giám đốc Comey công bố thêm thông tin và giải thích mọi việc ngay lập tức để tránh gây hiểu lầm trong cử tri. Bà Clinton cũng nói bà tự tin cuộc điều tra với các email mới này sẽ không thay đổi kết quả điều tra ban đầu được FBI công bố hồi tháng 7.

Các thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ cũng thúc giục ông Comey và Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch sớm làm rõ việc những email mới được phát hiện của bà Clinton có đáng để mở lại cuộc điều tra đã được chính FBI khép lại hồi tháng 7 hay không. Ông Harry Reid - người đứng đầu Đảng Dân chủ ở Thượng viện – thậm chí cho rằng Giám đốc FBI có thể đã vi phạm điều luật cấm quan chức gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử khi tiết lộ cơ quan này đang điều tra các email liên quan tới bà Hillary Clinton chỉ 2 tuần trước ngày bầu cử. 

Trong một lá thư, ông Reid cáo buộc ông Comey đã có hành động 2 mặt với ý định ủng hộ một đảng chính trị nhiều hơn đảng kia khi vừa công bố thông tin bất lợi cho bà Clinton, vừa che giấu “thông tin động trời về mối quan hệ thân thiết giữa ông Donald Trump, cố vấn cao cấp của ông ta và chính phủ Nga”, theo BBC. 

Dù bà Clinton đang muốn tạo nên lịch sử với việc trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ và vẫn đang giữ ưu thế trong cuộc đua nhưng ông Trump cũng đang được hưởng lợi từ quyết định của FBI khi thông tin này đã đẩy chú ý của người dân khỏi bê bối về những cáo buộc về các hành vi tình dục sai trái của ông.

Đọc thêm