Bầu cử Mỹ: Mỹ có nghị sỹ chuyển giới đầu tiên

(PLVN) - Cuộc bầu cử vừa diễn ra tại Mỹ đã đưa đến việc bà Sarah McBride trở thành thượng nghị sĩ chuyển giới công khai đầu tiên tại nước này.
Bà Sarah McBride.
Bà Sarah McBride.

Theo USA Today, bà McBride đã làm nên lịch sử vào đêm 3/11 khi được bầu vào thượng viện bang Delaware trong cuộc chạy đua với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Steve Washington. 

Bà sẽ thay thế Thượng nghị sĩ Harris McDowell - một nghị sỹ của Đảng Dân chủ sắp nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ của ông.

“Chúng ta đã làm được. Tôi hy vọng tối nay sẽ cho một đứa trẻ LGBTQ thấy rằng nền dân chủ của chúng ta cũng đủ lớn đối với chúng”, bà McBride viết trên Twitter khi thông báo chiến thắng và cảm ơn những người ủng hộ.

Với tư cách là thượng nghị sĩ bang, bà McBride cũng sẽ là quan chức chuyển giới công khai cấp cao nhất của Mỹ - và là quan chức quan chức chuyển giới dân cử đầu tiên trong lịch sử của bang Delaware.

“Tôi không có ý định phục vụ với tư cách là thượng nghị sĩ bang chuyển giới. Tôi có ý định phục vụ như một thượng nghị sĩ, người tình cờ là người chuyển giới", bà McBride nói với tờ Delaware's News Journal hồi năm ngoái.

Bà McBride vận động tranh cử trên một nền tảng tiến bộ. Chiến dịch của bà kêu gọi chăm sóc sức khỏe hợp lý, cải thiện tài trợ cho trường học, phổ cập mầm non và tăng lương tối thiểu. 

Theo bà, trong những tháng gần đây, đại dịch Covid-19 đã làm tăng mức độ khẩn cấp xung quanh những thay đổi chính sách đó.

Bà McBride gọi chiến thắng là một vinh dự và hy vọng thời khắc này sẽ đưa đến những kết quả có ý nghĩa để tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của người dân Delaware và xung quanh tiểu bang.