Bầu cử Mỹ: Ông Donald Trump và Joe Biden sắp tranh luận trực tiếp cuộc đầu tiên

(PLVN) - Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 đang bước vào giai đoạn quyết định. Tối 29/9 theo giờ Mỹ, tức sáng 30/9 theo giờ Việt Nam, hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden sẽ bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump của Đảng Cộng hòa (phải).
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden (trái) và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump của Đảng Cộng hòa (phải).

Sáng ngày 30/9 (theo giờ Việt Nam), cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ diễn ra tại Cleveland, Ohio, Mỹ. Sự kiện được đánh giá là sẽ có nhiều tác động tới lá phiếu của cử tri Mỹ.

Trong khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ, ông Donald Trump và ông Joe Biden sẽ tranh luận về 6 chủ đề chính đã được lựa chọn trước. Đó là về hồ sơ của hai ứng cử viên, về Tòa án tối cao, về dịch COVID-19, kinh tế Mỹ, rồi chủng tộc và bạo lực tại Mỹ, tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống. 

Trong từng chủ đề, mỗi ứng cử viên sẽ có 2 phút để trả lời câu hỏi mà người dẫn chương trình đưa ra và sau đó sẽ trực tiếp hỏi đáp, tranh luận với đối thủ.

Quan điểm và cách thức cách ứng cử viên xử lý 6 vấn đề thời sự nóng của nước Mỹ trong cuộc tranh luận sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình. Đây chính là cơ hội vàng để các ứng cử viên tạo ấn tượng với cử tri Mỹ, đặc biệt là khối cử tri vẫn đang dao động chưa quyết định bỏ phiếu cho ai.

Theo các cuộc thăm dò, hiện ứng cử viên Joe Biden vẫn đang dẫn trước ông Donald Trump, nhưng khoảng cách đã được thu hẹp hơn nhiều so với tháng trước.

Sau cuộc tranh luận đầu tiên tại Ohio, hai ứng cử viên sẽ còn có thêm hai cuộc tranh luận trực tiếp khác vào ngày 15/10 và 22/10. 

Bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11.