Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chi tiết quá trình xác định kết quả

(PLVN) - Đại dịch Covid-19 số lượng phiếu bầu được bỏ phiếu sớm chưa từng có, sự thiếu nhất quán về cách thức kiểm đếm các phiếu bầu này và các cuộc chiến pháp lý đang diễn ra khiến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 trở thành một trong những kết quả khó đoán định nhất.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, khi người Mỹ đến các điểm bỏ phiếu trong ngày 3/11, câu hỏi không chỉ là liệu Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong nhiệm kỳ 4 năm thứ hai hay bị đối thủ đến từ đảng Dân chủ Joe Biden đánh bại, mà còn là khi nào kết quả sẽ được biết.

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy cuộc đua giữa 2 ứng viên là sít sao ở các bang chiến trường có thể xoay chuyển kết quả cho một trong hai bên, ngay cả khi ông Biden dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò trên phạm vi toàn quốc.

Một số bang trong số này không bắt đầu kiểm phiếu sớm cho đến khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa và một số bang cho phép các lá phiếu đến sau Ngày bầu cử miễn là chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11 vào diện phiếu hợp pháp để kiểm đếm. 

Nếu cuộc đua tổng thống phụ thuộc vào kết quả của những bang này, nước Mỹ có thể phải chờ đợi trong nhiều ngày mới biết được kết quả chính thức của cuộc bầu cử.

Các chuyên gia đã cảnh báo không nên suy đoán quá nhiều từ kết quả bầu cử sớm vì kết quả này có thể bị bóp méo bởi cách mỗi bang xử lý các phiếu bầu không trực tiếp vào Ngày bầu cử.

Dưới đây là một số khoảnh khắc cần chú ý trong Ngày bầu cử 3/11 của Mỹ và cả sau đó:

Ngày 3/11: Vào lúc 17h00 (giờ Mỹ, 22h00 GMT), Edison Research sẽ công bố kết quả sơ bộ từ các cuộc thăm dò ý kiến tại các điểm bỏ phiếu, dựa trên các cuộc phỏng vấn trực tiếp với cử tri vào Ngày bầu cử, phỏng vấn trực tiếp tại các trung tâm bỏ phiếu sớm trước ngày 3/11 và phỏng vấn qua điện thoại với những người bỏ phiếu qua thư.

Dữ liệu ban đầu sẽ chú ý tới tình cảm và động lực của cử tri ở trên cả nước và các tiểu bang, chứ không phải ước tính tỷ lệ phần trăm chi tiết. 

Kết quả từ các thăm dò ở các bang riêng rẽ sẽ được công bố sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc ở bang đó.

Edison sẽ tinh chỉnh và cập nhật kết quả cuộc thăm dò quốc gia và tiểu bang của họ trong suốt đêm, thu thập thêm phản hồi của cử tri và điều chỉnh cán cân để phản ánh số cử tri đi bỏ phiếu.

Đến 18h00 (23h00-00h00 GMT), một số điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa tại các thành trì của đảng Cộng hòa ở Indiana và Kentucky, những điểm bỏ phiếu đầu tiên trong cả nước đóng cửa.

Vào lúc 19h00 (00h00 GMT ngày 4/11), việc bỏ phiếu kết thúc ở các bang Georgia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina, Virginia và Vermont.

Một số điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa ở Florida, nhưng nhiều điểm vẫn mở cửa cho đến 20h00.

Kết quả ban đầu từ Florida có thể có lợi cho ông Biden do khối lượng lớn các lá phiếu bầu sớm mà tiểu bang này bắt đầu quét hơn ba tuần trước; các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều đảng viên Dân chủ bỏ phiếu sớm hơn, trong khi nhiều đảng viên Cộng hòa đợi đến Ngày bầu cử mới đi bỏ phiếu.

Nếu có “ảo ảnh xanh”, tình trạng sẽ mờ dần khi có nhiều phiếu bầu trực tiếp hơn từ ngày 3/11 được kiểm tra.

Đến 19h30 (00h30 GMT), các hoạt động bỏ phiếu kết thúc ở Bắc Carolina, Ohio và Tây Virginia.

Giống như Florida, kết quả ban đầu từ Bắc Carolina và Ohio có thể nghiêng về ông Biden vì các bang bắt đầu quét phiếu bầu sớm nhiều tuần trước Ngày bầu cử. 

Hình ảnh chân thực hơn về cuộc bỏ phiếu sẽ xuất hiện khi có nhiều lá phiếu được thống kê. 

Bang North Carolina tính các lá phiếu đến muộn nhất là vào ngày 12/11 nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/1. 

Trong khi đó, bang Ohio chấp nhận các lá phiếu 10 ngày sau cuộc bầu cử nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 2/11.

Một khu vực lưu giữ phiếu bầu qua thư.
Một khu vực lưu giữ phiếu bầu qua thư. 

Vào lúc 20h00 (01h00 GMT ngày 4/11), việc bỏ phiếu kết thúc ở các bang Alabama, Connecticut, Delaware, Florida, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Mississippi, Missouri, New Hampshire, New Jersey, Oklahoma, Pennsylvania, Rhode Island, Tennessee và Washington D.C.

Bang Pennsylvania không bắt đầu xử lý phiếu bầu sớm cho đến Ngày Bầu cử và tiểu bang này sẽ chấp nhận các lá phiếu gửi bằng thư tối đa ba ngày sau cuộc bầu cử nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11. 

Do đó, kết quả kiểm phiếu ban đầu từ bang Pennsylvania có thể cho thấy “ảo ảnh đỏ” nghiêng về phía ông Trump cho đến khi các lá phiếu vắng mặt được kiểm đếm. 

Vào 20h30 (01h30 GMT ngày 4/11), Reuters dự kiến sẽ công bố kết quả thăm dò ý kiến tại các điểm bỏ phiếu được cập nhật từ Edison Research, với ước tính tỷ lệ phần trăm ủng hộ ông Biden và ông Trump. Cùng thời gian này, các điểm bỏ phiếu đóng cửa ở Arkansas.

Đến 21h00 (02h00 GMT ngày 4/11), việc bỏ phiếu kết thúc ở Arizona, Colorado, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Nebraska, New Mexico, New York, North Dakota, South Dakota, Texas, Wisconsin và Wyoming.

Tương tự Pennsylvania, kết quả sớm từ Michigan và Wisconsin được cho là có lợi cho ông Trump vì không thể đếm phiếu bầu trước Ngày bầu cử. bang Vào lúc 22h0010 (03h00 GMT), các điểm bỏ phiếu đóng cửa ở Iowa, Montana, Nevada và Utah.

Bang Iowa cho phép mở phong bì bỏ phiếu vào ngày 31/10 và việc kiểm đếm sẽ bắt đầu vào ngày 2/11.

Các lá phiếu có dấu bưu điện trước ngày 2/11 có thể đến muộn nhất là vào ngày thứ Hai sau cuộc bầu cử.

Bang Nevada cho phép việc quét phiếu bầu bắt đầu 14 ngày trước cuộc bầu cử và chấp nhận các phiếu bầu tối đa 7 ngày sau cuộc bầu cử nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11.

Vào lúc 23h00 (04h00 GMT), bỏ phiếu kết thúc ở California, Idaho, Oregon và Washington.

24h00 cùng ngày (05h00 GMT),các cuộc bỏ phiếu ý kiến kết thúc ở Hawaii và đến 1h00 ngày 4/11 (06h00 GMT), bỏ phiếu kết thúc ở Alaska.

Một điểm bỏ phiếu ở Kentucky.
 Một điểm bỏ phiếu ở Kentucky.

Ngày 8/12: Các tiểu bang có thời hạn đến ngày này, được gọi là thời hạn “bến cảng an toàn” theo luật liên bang, để giải quyết mọi tranh chấp về tổng số phiếu bầu của họ và công nhận người chiến thắng. 

Nếu một tiểu bang không hoàn thành việc kiểm phiếu vào thời điểm đó, Quốc hội không còn bắt buộc phải chấp nhận kết quả của nó theo hệ thống Đại cử tri.

Ngày 14/12: Các thành viên của Đại cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống. Theo hệ thống của Mỹ, người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông của mỗi bang sẽ có được số phiếu đại cử tri của bang đó, được phân bổ theo dân số. 

Ứng cử viên nào nhận được đa số trong số 538 phiếu đại cử tri hiện có, hoặc 270, sẽ thắng cử tổng thống.

Ngày 6/1/2021: Quốc hội Mỹ họp lúc 13h00 ở Washington để kiểm phiếu đại cử tri và tuyên bố người chiến thắng.

Ngày 20/1/2021: Ngày nhậm chức. Người chiến thắng và người liên danh tranh cử của ông sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống và phó tổng thống tại Điện Capitol Mỹ ở Washington.