Bầu cử Tổng thống Mỹ: Phản ứng của cử tri với tuyên bố chiến thắng của ông Trump

(PLVN) - Đa số những người Mỹ được hỏi đến từ cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đều không chấp nhận tuyên bố chiến thắng sớm của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa diễn ra. Reuters dẫn kết quả một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos được công bố ngày 5/11 cho biết.
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoài ra, Reuters cho biết, ông Trump đã tuyên bố chiến thắng sớm trong một bài phát biểu sau cuộc bầu cử hôm 3/11. 

Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò, rất ít người Mỹ đồng ý với quan điểm của Tổng thống về cuộc đua.

Cụ thể, 16% người trưởng thành ở Mỹ, bao gồm 7% đảng viên Dân chủ và 30% đảng viên Cộng hòa, chấp nhận tuyên bố chiến thắng của Trump.

84% khác, bao gồm 93% đảng viên Dân chủ và 70% đảng viên đảng Cộng hòa, nói rằng “các ứng cử viên không nên tuyên bố chiến thắng cho đến khi tất cả các phiếu bầu được kiểm đếm”.

Cuộc khảo sát ngày 4-5/11 cũng cho thấy công chúng đã gạt sang một bên phần lớn đánh giá của ông Trump cho rằng kết quả bầu cử đã có sự gian lận.

2/3 người Mỹ nói rằng họ tin tưởng các quan chức bầu cử địa phương sẽ làm công việc của họ một cách trung thực và 83% đồng ý rằng “nền dân chủ của chúng ta có thể chịu được việc chờ đợi cho đến khi tất cả các phiếu được kiểm tra để biết ai đã thắng cuộc bầu cử”.

Tổng thống của đảng Cộng hòa theo sau ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden ở Arizona và Nevada, đồng thời chứng kiến vị trí dẫn đầu của ông ở các bang Pennsylvania và Georgia bị thu hẹp theo giờ khi các bang đó kiểm đếm phiếu bầu qua thư. 

Khi con đường dẫn đến chiến thắng của ông bị thu hẹp trong tuần này, ông Trump đã phàn nàn rằng ông là nạn nhân của tình trạng gian lận phiếu cử tri phổ thông.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện trực tuyến, bằng tiếng Anh, trên khắp nước Mỹ. 

Tổng cộng đã có 1.115 người trưởng thành ở Mỹ, bao gồm 524 đảng viên Dân chủ và 417 đảng viên Cộng hòa tham gia thăm dò.