Bị chính quyền phạt vì... cứu cá voi khỏi lưới biển

(PLVN) - Một người đàn ông Úc đã bị chính quyền phạt vì tự mình thực hiện cuộc giải cứu cho cá voi mắc kẹt lưới biển.

Phát hiện một chú cá voi bị mắc kẹt do lưới đánh cá mập ở vùng biển ngoài khơi Gold Coast hôm thứ ba, các quan chức tại thành phố này đã kêu gọi giải cứu chúng.

Tuy nhiên, khi nhiều giờ trôi qua, tình trạng này không có tiến triển, một người đàn ông đã tự lái chiếc thuyền của mình đến chỗ con cá voi bị mắc kẹt và bắt đầu gỡ rối cho nó.

Những ngư dân tại đây nói rằng họ đã nhìn thấy người đàn ông tăng tốc để tự mình giải cứu cá voi.
 Những ngư dân tại đây nói rằng họ đã nhìn thấy người đàn ông tăng tốc để tự mình giải cứu cá voi.

Khi trở về bờ, người đàn ông này đã nói với truyền thông Úc rằng anh ta bị phạt bởi các quan chức tại đây vì tội giả mạo tài sản của hội đồng và tội di chuyển quá gần cá voi. 

Tuy không rõ chính xác số tiền phạt này là bao nhiêu, nhưng tiểu bang Queensland xác thực có các hình phạt cho việc giả mạo tài sản của hội đồng, cũng như di chuyển quá gần cá voi.

Giải thích với ABCnews, người đàn ông này nói rằng anh ta có mang theo một con dao, nhưng nó dùng để tháo vây cá voi ra khỏi lưới: "Về cơ bản, tôi chỉ cố gắng gỡ rối tấm lưới đang mắc ở vây cá voi." 

Cá voi đã bị mắc kẹt trong lưới cá mập.
 Cá voi đã bị mắc kẹt trong lưới cá mập.

Những người dân xung quanh khu vực biển Gold Coast nói với tờ Gold Coast Bulletin rằng họ đã chờ đợi hàng giờ để các nhà chức trách thực hiện việc giải cứu cá voi nhưng không một ai xuất hiện. "May mắn thay, một người Samari tốt bụng đã đến và giải cứu chúng". 

Trước đó, việc sử dụng lưới cá mập quanh các bãi biển Úc đang gây tranh cãi do tác hại của chúng ảnh hưởng tới các loài động vật hoang dã khác.

Năm ngoái, đã có ít nhất năm con cá voi bị bắt trong lưới đánh cá mập của tiểu bang, khiến ngư dân đề nghị chính quyền nơi đây có các biện pháp ngăn chặn cá mập khác được sử dụng thay thế cho lưới cá mập.

Đọc thêm