Bị tuyên bố 'bắt quả tang' chuyển dầu cho Triều Tiên, phía Trung Quốc nói gì?

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 tuyên bố Trung Quốc đã bị “bắt quả tang” cho phép chuyển dầu sang Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, thông tin trên được ông Trump đưa ra trên tài khoản mạng xã hội Twitter của ông. 

“Bị bắt quả tang, rất thất vọng khi Trung Quốc cho phép chuyển dầu vào Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện với vấn đề Triều Tiên nếu việc này tái diễn”, ông Trump nói.

Trước đó, cùng ngày, phía Trung Quốc khẳng định các tàu của nước này không bán dầu cho Triều Tiên, không vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ. 

Các phát biểu của giới chức Mỹ, Trung được đưa ra sau khi một tờ báo của Trung Quốc đưa tin các tàu của Trung Quốc và Triều Tiên đã xích lại gần nhau ở trên biển đưa chuyển dầu tới Triều Tiên.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Chính phủ Mỹ có nhận được thông tin về việc tiếp xúc giữa các tàu hoạt động trong lĩnh vực dầu khí và than đá. 

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy một số tàu đã tham gia các hoạt động như vậy thuộc sở hữu của các công ty ở một số nước, trong đó có Trung Quốc”, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho hay. 

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc trong tuần này cũng dẫn các nguồn tin trong Chính phủ Hàn Quốc cho biết các vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện các tàu của Trung Quốc kể từ tháng 10 cho đến nay đã chuyển dầu cho các tàu của Triều Tiên khoảng 30 lần. 

Đọc thêm