Biểu tình lan rộng ở Mỹ khiến chuyên gia y tế lo ngại dịch COVID-19 lây lan

(PLVN) - Các chuyên gia y tế và các quan chức chính phủ cảnh báo các cuộc biểu tình lớn trên đường phố đang diễn ra ở Mỹ có thể làm tăng nguy cơ lây lan của virus corona mới tại nước này.
Mỹ lo biểu tình làm tăng nguy cơ lây lan COVID-19. Ảnh: KCRA
Mỹ lo biểu tình làm tăng nguy cơ lây lan COVID-19. Ảnh: KCRA

Những cuộc biểu tình phản đối về cái chết của George Floyd khi bị cảnh sát bắt giữ đã tập trung hàng trăm, đôi khi hàng ngàn người, bất chấp tình trạng hạn chế xã hội để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, căn bệnh do virus corona gây ra.

Thống đốc New York Andrew Cuomo bày tỏ lo ngại những cuộc tụ tập đông người này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan của COVID-19. Còn Thị trưởng TP Atlanta Keisha Lance Bottoms khuyến cáo với người dân Georgia "nếu tham gia biểu tình thì nên cân nhắc làm xét nghiệm COVID-19".

Nhiều người biểu tình vẫn đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm COVID-19. Ảnh: Reuters
 Nhiều người biểu tình vẫn đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm COVID-19. Ảnh: Reuters
Các chuyên gia y tế cũng lên tiếng cảnh báo về khả năng lây lan virus trong các giọt hô hấp khi mọi người la hét, cầu nguyện trong đám đông. "Cùng với đó là những cơn gió và chuyển động không khí sẽ làm khuếch tán virus" - Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học Vanderbilt, nhận định.
Tuy nhiên, việc nhiều người tham gia biểu tình có đeo khẩu trang khiến các chuyên gia y tế bớt lo lắng vì "nó giảm bớt nguy cơ lây nhiễm COVID-19" - Tiến sĩ William Schaffner bày tỏ.

Đọc thêm