Bill Gates: “Câu hỏi lớn tiếp theo” là làm thế nào để phân phối vắc-xin Covid-19 cho những người khó khăn

(PLVN) - Người sáng lập Microsoft Bill Gates bày tỏ tin tưởng rằng vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ có sẵn vào năm 2021. Nhưng ông lo ngại rằng liều vắc-xin sẽ không đủ cho các nhóm dân với thu nhập thấp và khó khăn, đặc biệt là ở các nước kém phát triển.
Cách đây 5 năm, Bill Gates đã từng cảnh báo virus với mức độ lây nhiễm cao sẽ còn nguy hiểm hơn cả chiến tranh hạt nhân.
Cách đây 5 năm, Bill Gates đã từng cảnh báo virus với mức độ lây nhiễm cao sẽ còn nguy hiểm hơn cả chiến tranh hạt nhân.

Trong một cuộc gọi hội nghị, Bill Gates nói với các phóng viên rằng "câu hỏi lớn tiếp theo" mà quỹ của ông đang suy nghĩ là làm thế nào để sản xuất và phân phối vắc-xin cho những người cần sự giúp đỡ nhất. "Không chỉ các nước giàu mới phải thắng… Việc đặt vắc-xin không đúng cách sẽ dẫn đến số ca tử vong tăng lên đáng kể", ông nói.

Các quốc gia giàu có, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Vương quốc Anh, đã đặt trước hơn 2 tỷ liều vắc-xin, vì vậy dự trữ có thể bị hạn chế trong năm tới. Tuy nhiên, một nỗ lực quốc tế đang được tiến hành để đảm bảo khả năng tiếp cận vắc-xin cho các nước nghèo hơn, dẫn đầu bởi các nhóm như Tổ chức Y tế Thế giới.

Một báo cáo mới, được gọi là "Báo cáo Thủ tục", phát hành hôm 14/9 bởi Quĩ Bill & Melinda Gates, cho biết thế giới đã thoái trào như thế nào do Covid-19 với tình trạng đói nghèo toàn cầu gia tăng ở nhiều quốc gia.

Báo cáo trích dẫn mô hình từ Đại học Northeastern dự đoán số người có thể tử vong vì Covid-19 cao gấp đôi nếu các nước giàu hơn tích trữ 2 tỷ liều vắc-xin đầu tiên thay vì phân phối chúng một cách công bằng. Báo cáo cũng cho thấy rằng đại dịch đang có tác động không cân xứng đến phụ nữ, các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số, cũng như những người sống trong tình trạng nghèo cùng cực.

Theo ông Gates, "điều duy nhất mà Mỹ chưa làm được, nhưng hy vọng họ sẽ dành nguồn lực đáng kể để mua vắc-xin, các loại thuốc khác và chẩn đoán để chống lại đại dịch".