Bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý bán F-35 cho Nhật Bản với giá 23 tỷ USD

(PLVN) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 9/7 rằng họ đã phê duyệt khả năng bán 105 máy bay chiến đấu F-35 Lockheed Martin (LMT.N) cho Nhật Bản với mức giá ước tính 23 tỷ USD.
Chiến đấu cơ F-35A. Ảnh: REUTERS/George Frey
Chiến đấu cơ F-35A. Ảnh: REUTERS/George Frey

Theo Reuters, yêu cầu của Nhật Bản bao gồm 63 máy bay F-35A và 42 máy bay F-35B, 110 động cơ Pratt và Whitney RTX.N F135 và các thiết bị liên quan, để thực hiện việc bán hàng được đề xuất, bao gồm hỗ trợ và đào tạo kỹ thuật, sẽ mất khoảng 25 năm.

"Một điều rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Nhật Bản phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ và hiệu quả", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm rằng việc thực hiện bán hàng được đề xuất sẽ không thay đổi cán cân quân sự trong khu vực.

Máy bay F-35 được sản xuất tại nhà máy Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas, nhưng các đồng minh tự lắp ráp máy bay trong hai tổ hợp và cơ sở kiểm tra cuối cùng tại Nhật Bản và Ý.

Vào tháng 3, Lầu năm góc thông báo rằng Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi (7011.T) đã đóng cửa nhà máy Nhật Bản trong một tuần do lo ngại về virus corona.