Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận ông Trump 'nói quá' về yêu cầu của ông Kim

(PLVN) - Triều Tiên cung cấp thông tin chính xác hơn về những gì đã diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi ông Trump quyết định rời bàn đàm phán, Huffington Post dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Ông Trump và ông Kim tại hội nghị.
Ông Trump và ông Kim tại hội nghị.

Theo hãng tin trên, Tổng thống Trump hôm 28/2 tuyên bố rằng ông đã rời khỏi các cuộc đàm phán ở Hà Nội sau khi ông Kim Jong Un yêu cầu dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

“Về cơ bản, họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn, và chúng tôi không thể làm điều đó. Chúng tôi phải bỏ đi”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên vào đêm muộn hôm đó đã mở họp báo để đính chính lại tuyên bố của ông Trump.

Theo phía Triều Tiên, ông Kim chỉ muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế được áp dụng kể từ năm 2016 chứ không phải những lệnh trừng phạt liên quan đến vũ khí.

Đổi lại, Chủ tịch Triều Tiên đề nghị đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính của nước này và đã chuẩn bị đưa ra văn bản cam kết tạm dừng các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và hạt nhân.

Phản hồi thông tin mâu thuẫn trên, tại một cuộc họp báo với báo chí ngày 1/3, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ đã làm rõ lập trường của Mỹ.

Theo vị này, Triều Tiên “về cơ bản đề nghị dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt”. Tuy nhiên, ông thừa nhận yêu cầu của Triều Tiên chỉ là Mỹ ủng hộ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt được Hội đồng Bảo LHQ áp đặt từ tháng 3/2016, không bao gồm những lệnh trừng phạt đã được áp đặt từ 1 thập kỷ trước.

Quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Bình Nhưỡng muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cản trở kinh tế và sinh kế của người dân như Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên công bố.

Vị quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận, lập trường của Kim là không có gì đáng ngạc nhiên bởi vì nó đã được đưa ra liên tục trong các cuộc đàm phán cấp thấp hơn. 

Song, ông Trump và các nhà đàm phán của ông cho rằng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đặt ra từ năm 2016 trở đi vẫn là quá nhiều.