Bộ trưởng Anh hủy thăm Trung Quốc

(PLVN) - Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond buộc phải hủy chuyến thăm Trung Quốc sau khi kế hoạch điều một tàu sân bay mới của Anh tới Thái Bình Dương vấp phải phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond.

Theo AFP, ông Hammond dự kiến trong tuần này sẽ tới thăm Trung Quốc để bàn thảo với các quan chức cấp cao Trung Quốc về vấn đề thương mại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Hammond dự kiến gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa.

Dù chuyến thăm chưa được phía Anh công bố chính thức nhưng theo truyền thông Anh, chuyến thăm đã được chuẩn bị trong “nhiều tuần”.

Tuy nhiên, truyền thông Anh đưa tin, chuyến thăm đã bị hủy bỏ sau khi Bắc Kinh phản ứng đầy giận dữ trước thông tin về kế hoạch triển khai tàu chiến của Anh.

Cụ thể, hôm 11/2 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth trị giá 4 tỉ USD của Anh sẽ thực hiện hải trình đầu tiên tới một số vùng biển, trong đó có Thái Bình Dương.

Trong phát biểu về chuyến đi của tàu Anh, Bộ trưởng Quốc phòng nước này nói về việc một số nước đã thách thức “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” và rằng “Trung Quốc đang phát triển khả năng quân sự hiện đại cũng như sức mạnh thương mại của mình”.

Những bình luận này được cho là đã khiến Trung Quốc nổi giận. Ngoài ra, một số quan chức trong Chính phủ Anh muốn thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc cũng không hài lòng.

Đọc thêm