Bộ trưởng Nam Phi bị đình chỉ chức vụ 2 tháng vì vi phạm lệnh phong tỏa

(PLVN) -Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tạm đình chỉ chức vụ của Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ kỹ thuật số Stella Ndabeni-Abrahams trong vòng 2 tháng và chỉ trả lương 1 tháng, do vi phạm quy định phong tỏa toàn quốc bởi dịch COVID-19.
Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ kỹ thuật số, bà Stella Ndabeni-Abrahams.
Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ kỹ thuật số, bà Stella Ndabeni-Abrahams.

Theo tờ Sunday Time, Bộ trưởng Ndabeni-Abrahams mới đây đã đến thăm nhà cựu Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Nam Phi Mduduzi Manana và ăn trưa ở đó. Hành động này của bà bị cho là vi phạm các quy định phong tỏa toàn quốc 21 ngày có hiệu lực từ ngày 26/3-16/4. 

Tổng thống Ramaphosa đã triệu tập bà Ndabeni-Abrahams để khiến trách đồng thời yêu cầu bà công khai xin lỗi trước người dân vì hành động này. Tổng thống Ramaphosa khẳng định mọi công dân Nam Phi, kể cả các bộ trưởng, “không được đứng trên luật pháp".

Tổng thống nhấn mạnh hành động của bà Ndabeni-Abrahams đã vi phạm quy định yêu cầu tất cả công dân Nam Phi phải ở nhà, trừ những người hoạt động trong các ngành nghề thiết yếu thuộc danh mục cụ thể. Chính vì vậy, Bộ trưởng Ndabeni-Abrahams phải chịu các hình thức xử phạt giống như bất kỳ cá nhân nào vi phạm lệnh phong tỏa toàn quốc. 

Đọc thêm