Bộ trưởng Quốc phòng Anh bất ngờ bị sa thải

(PLVN) - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 1/5 đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson vì vụ rò rỉ thông tin từ các cuộc thảo luận tại Hội đồng An ninh Quốc gia Anh về sự tham gia của Công ty Huawei vào mạng 5G của Anh.
Ông Gavin Williamson.
Ông Gavin Williamson.

Theo Reuters, vụ rò rỉ thông tin mật bùng nổ hồi tháng trước, khi tờ Telegraph đưa tin Anh sẽ cho phép Huawei tham gia xây dựng các bộ phận của mạng 5G của Anh, khiến Anh bất hòa với Mỹ về thế hệ công nghệ truyền thông tiếp theo.

Trong một bức thư gửi cho ông Williamson, bà May khẳng định cuộc điều tra về vụ rò rỉ đã cung cấp “bằng chứng thuyết phục cho thấy trách nhiệm của ông đối với việc tiết lộ thông tin trái phép”.

“Không có phiên bản đáng tin cậy nào khác để giải thích về sự rò rỉ này”, Thủ tướng Anh dẫn thông tin mới nhất từ cuộc điều tra khẳng định.

Tuy nhiên, ông Williamson khăng khăng phủ nhận có liên quan đến vụ rò rỉ. Ông này cũng bày tỏ tin tưởng rằng một cuộc điều tra kỹ lưỡng và chính thức sẽ minh chứng cho tuyên bố của ông.

Chính phủ Anh đã thông báo bổ nhiệm bà Penny Mordaunt - Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển Quốc tế - làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, trở thành nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Anh.

Vụ sa thải ông Gavin Williamson - người đã chật vật phủ nhận sự liên quan đến vụ rò rỉ - là một đòn giáng mới đối với bà May trong bối cảnh nhiệm kỳ Thủ tướng của bà đang bị đe dọa sau khi bà thất bại trong việc đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu một cách êm thấm. Ông Williamson là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Theresa May.

Đọc thêm