Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch đầy tham vọng

(PLVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 16/9 đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng nhằm mở rộng Hải quân Mỹ với một loạt các tàu, tàu ngầm và máy bay không người lái và tự hành để đối đầu với thách thức hàng hải ngày càng tăng từ Trung Quốc.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ.

Theo AFP, người đứng đầu Lầu Năm Góc trong một phát biểu cho biết, một cuộc rà soát toàn diện về sức mạnh hải quân Mỹ được mệnh danh là “Hướng tới Tương lai” đã vạch ra một kế hoạch “thay đổi cuộc chơi”, theo đó sẽ mở rộng hạm đội trên biển của Mỹ từ 293 chiếc hiện tại lên thành hơn 355 tàu.

Kế hoạch này đòi hỏi phải bổ sung hàng chục tỷ USD vào ngân sách của Hải quân Mỹ từ nay đến năm 2045, nhằm duy trì ưu thế của Mỹ so với lực lượng hải quân Trung Quốc. “Hạm đội tương lai sẽ cân bằng hơn về khả năng tạo ra các hiệu ứng chết người từ trên không, từ biển và dưới biển”, ông Esper cho biết trong một bài phát biểu tại California.

Việc mở rộng này sẽ bổ sung thêm các tàu “nhiều hơn và nhỏ hơn”, nhiều tàu ngầm hơn,; các tàu và tàu ngầm tùy chọn có người lái, không người lái và tự hành cùng một loạt các máy bay không người lái đóng trên tàu sân bay.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, kế hoạch này là nhằm tạo ra một đội tàu có nhiều khả năng sống sót hơn trong một cuộc xung đột cường độ cao, để thể hiện sức mạnh và sự hiện diện của Mỹ, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công chính xác ở khoảng cách rất xa.

Ông Esper cũng cho biết thêm rằng, một ví dụ là một chương trình tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường mới, sản xuất các tàu có “khả năng sát thương, khả năng sống sót, khả năng và năng lực tiến hành chiến tranh phân tán tăng”. Các cuộc thử nghiệm đang được tiến hành trên Sea Hunter – mẫu máy bay không người lái dài 40m có thể tự động khảo sát các vùng biển của các tàu ngầm đối thủ trong hơn 2 tháng mỗi lần.

“Những nỗ lực này là bước tiếp theo trong việc hiện thực hóa hạm đội tương lai của chúng ta, trong đó các hệ thống không người lái thực hiện nhiều chức năng chiến đấu khác nhau, từ tạo ra hỏa lực chết người, đặt mìn cho đến thực hiện tiếp tế hoặc theo dõi kẻ thù. Đây sẽ là một sự thay đổi lớn trong cách mà chúng ta chiến đấu trên biển trong những năm và những thập kỷ tiếp theo”, ông Esper nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng hải quân Trung Quốc vẫn thua kém nước này về sức mạnh và năng lực. “Ngay cả khi chúng ta ngừng đóng tàu mới, Trung Quốc vẫn sẽ mất nhiều năm để phù hợp với khả năng của chúng tôi trên biển”, ông nói.

Đọc thêm