Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ấn Độ

(PLO) - Các thỏa thuận mua bán máy bay chiến đấu và máy bay không người lái cùng những quan ngại chung về những thách thức an ninh của Afghanistan được cho là những chủ đề chính trong chương trình nghị sự khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thăm Ấn Độ trong tuần này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP

Theo AFP, chuyến thăm của ông Mattis tới Delhi là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức Mỹ tới Ấn Độ kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ hồi tháng 1 vừa qua. “Mỹ xem Ấn Độ là một đối tác có giá trị và có ảnh hưởng với những lợi ích chung vượt khỏi khu vực Nam Á”, tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết về chuyến thăm. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, nhiều khả năng ông Mattis sẽ tìm cách thuyết phục Ấn Độ mua các máy bay F-16 Block 70 của Lockheed Martin với tổng giá trị thương vụ ước tính lên đến 15 tỉ USD. Ấn Độ cho biết nước này cần ít nhất 100 máy bay chiến đấu một động cơ để đối phó với mối đe dọa trên không ngày càng tăng từ Trung Quốc và Pakistan. Ngoài ra, 2 bên dự kiến cũng sẽ bàn về một thương vụ mua máy bay không người lái cho hải quân Ấn Độ.

Đọc thêm