Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La

(PLO) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm qua (31/5) đã tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La. Việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự ở khắp biển Đông được dự đoán sẽ một lần nữa là chủ đề chính trong các cuộc bàn thảo.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Đối thoại Shangri-La năm nay diễn ra từ ngày 3 đến 5/6 tại Khách sạn Shangri-La ở Singapore. Hội nghị này có sự góp mặt của các bộ trưởng quốc phòng, những người đứng đầu quân đội và các chuyên gia về quốc phòng từ các nước trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tập trung vào các vấn đề về an ninh khu vực.

Theo AFP, vấn đề biển Đông dự kiến sẽ là chủ đề chính trong các cuộc bàn thảo của giới chức an ninh các nước. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nước trong khu vực đang ngày càng lo ngại trước chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc, với việc Bắc Kinh đang ráo riết tiến hành các hoạt động nạo vét, cải tạo đất ở biển Đông để xây đảo nhân tạo và các căn cứ quân sự trong khu vực nhằm củng cố các yêu sách chủ quyền của nước này. Bộ Quốc phòng Mỹ trong một báo cáo được đưa ra hồi đầu tháng cho biết Trung Quốc đã cải tạo, bồi đắp thêm 1.300ha trên 7 thực thể mà nước này đang chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa.

Đoàn Mỹ dự Đối thoại lần này ngoài Bộ trưởng Quốc phòng Carter còn có Đô đốc John Richardson - Chỉ huy các chiến dịch Hải quân của Mỹ và Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Harry Harris. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, trong chuyến thăm Singapore lần này, ông Carter sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani.

Kể từ khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng thứ 4 trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama hồi tháng 2/2015 cho đến nay, ông Carter là người đã có nhiều phát biểu cứng rắn về hoạt động xây dựng của Bắc Kinh ở biển Đông. Tại Đối thoại Shangri-La năm 2015, ông đã lên tiếng chỉ trích động cơ của Trung Quốc và tại một sự kiện diễn ra hôm 27/5, ông cảnh báo Trung Quốc đang có nguy cơ “tự xây Vạn Lý Trường Thành” cô lập mình với thế giới.

Cùng với các phát biểu của các quan chức cấp cao, Mỹ cũng đã tiến hành một số chiến dịch tự do hàng hải để thể hiện việc bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã và đang xây dựng trái phép.

Trong một hoạt động khác, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này John Kerry sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 5 đến 7/6 tới để đồng chủ trì Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung lần thứ 8 tại Bắc Kinh. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, Bộ trưởng Tài chính nước này Jacob Lew cũng sẽ có mặt tại Bắc Kinh để cùng ông Kerry, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đồng chủ trì Đối thoại.

AFP cho biết, biển Đông cũng sẽ là chủ đề được đề cập đến tại các cuộc gặp này. “Diễn đàn sẽ tập trung và các thách thức và cơ hội mà cả 2 nước đang đối mặt trên một loạt các lĩnh vực song phương, khu vực và toàn cầu nhằm đáp ứng lợi ích kinh tế và chiến lược trước mắt và dài hạn” – ông Kirby cho biết. 

Đọc thêm