Boko Haram - 'Nhóm khủng bố tàn bạo nhất thế giới'

(PLO) -Theo người phát ngôn của quân đội Nigeria Sani Usman, 6 tay súng thuộc tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã bị tiêu diệt hôm 7-8 tại tỉnh Dikwa, bang Borno. Đây là kết quả của chiến dịch truy quét những tay súng còn lại của Boko Haram tại khu vực Đông Bắc nước này. 
Các tay súng Boko Haram
Các tay súng Boko Haram

Ông Sani Usman cho biết, quân đội sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố để loại bỏ những tay súng không chịu hối cải của Boko Haram. Và việc này diễn ra sau khi các tay súng Boko Haram tấn công vào 2 đảo Duguri và Dabar Wanzam trên hồ nước ngọt Chad, và sát hại ít nhất 31 ngư dân tối 5-8. Sau đó chúng đã bắt đi một số người. 

Tính đến nay đã có 14 ngư dân bị Boko Haram sát hại tại đảo Duguri và 17 người khác ở đảo Dabar Wanzam. Các vụ tấn công kể trên xảy ra từ tối 5-8, nhưng tin tức về việc này mãi tới chiều 7-8 mới được công bố do mạng viễn thông tại khu vực này bị Boko Haram phá hủy.

Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến nay, Boko Haram đã thực hiện hơn 40 vụ tấn công tại Nigeria, trong đó chủ yếu ở Maiduguri, thành phố lớn nhất ở Đông Bắc nước này. Theo giới truyền thông, quân đội Nigeria đã áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực hồ nước ngọt Chad sau khi biết rằng, Boko Haram đã dùng tiền thu được từ đánh bắt cá ở hồ Chad để gây quỹ cho các chiến dịch vũ trang của chúng.

Ngoài ra, Boko Haram còn sử dụng phụ nữ và các bé gái để vận chuyển thuốc nổ trong các cuộc tấn công nhằm vào các trạm kiểm soát an ninh, cũng như các mục tiêu dân sự như đền thờ, khu chợ hay bến xe buýt.

Theo báo cáo của cảnh sát bang Anambra, ít nhất 8 người đã chết và 18 người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra sáng 6-8 tại nhà thờ Thánh Philips Thiên Chúa giáo ở khu vực Ozubulu, thuộc bang Anambra. Theo điều tra sơ bộ, kẻ tấn công là người địa phương và cảnh sát đang truy lùng hung thủ phạm, nhưng đến nay vẫn chưa bắt được đối tượng nào, và cũng chưa xác định được nguyên nhân của vụ tấn công. 

Binh sỹ Nigeria trong chiến dịch truy quét phiến quân Boko Haram ở Damboa, bang Borno
Binh sỹ Nigeria trong chiến dịch truy quét phiến quân Boko Haram ở Damboa, bang Borno

Hơn 10 ngày trước (29-7), ít nhất 8 người đã chết trong một vụ tấn công tự sát nhằm vào một trại dành cho những người vô gia cư ở bang Borno. Theo cảnh sát cho biết, 2 phụ nữ đã đánh bom tự sát và Boko Haram được cho đứng sau vụ đánh bom này. Trước đó (26-6), Cảnh sát trưởng bang Borno Damian Chukwu thông báo, hàng loạt vụ đánh bom liều chết đã xảy ra ở khu vực này, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và sát thủ đều là các thiếu nữ trẻ.

Gần 2 tháng trước (18-6), Cơ quan Kiểm soát Khẩn cấp quốc gia (NEMA) cho biết, 20 người đã thiệt mạng trong 2 vụ đánh bom liều chết tại bang Borno. Theo người phát ngôn cơ quan NEMA, vụ tấn công thứ nhất do 2 phụ nữ đánh bom liều chết tiến hành, nhưng lực lượng an ninh đã kịp thời ngăn chặn kẻ tấn công vào trong trại sơ tán. Hai kẻ đánh bom còn lại đã kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người tại làng Kofa khiến 16 người thiệt mạng. Và Boko Haram bị nghi đứng sau 2 vụ tấn công kể trên.

Cũng trong ngày 29-7, Boko Haram công bố video về 3 thành viên của một nhóm thăm dò thuộc Công ty dầu khí quốc gia Nigeria bị bắt cóc, sau vụ phục kích một đoàn xe quân sự ở khu vực Đông Bắc nước này hôm 25-7, khiến ít nhất 50 người chết và nhiều người khác bị thương. Hơn 1 tháng trước (sáng 23-6), cảnh sát Nigeria đã bắt 2 người được cho là chỉ huy của Boko Haram. Theo người phát ngôn của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Tony Opuiyo, 2 nghi phạm bị bắt tại bang Sokoto, miền Tây Bắc nước này.

Theo giới truyền thông, tuy mới xuất hiện từ năm 2002 và hoạt động mạnh vào năm 2009, nhưng Boko Haram đã nhanh chóng được liệt vào danh sách “Nhóm khủng bố tàn bạo nhất thế giới”. Boko Haram đã tiến hành các hoạt động vũ trang cách đây 8 năm nhằm thành lập “Nhà nước Hồi giáo” trong khu vực này. Tính đến nay đã có ít nhất 200.000 người chết và khoảng 2,6 triệu người bị mất nhà cửa ở Nigeria.

Thượng tuần tháng 8, Mỹ đã phê chuẩn thượng vụ bán 12 máy bay cường kích Super Tucano A-29, với tổng trị giá 593 triệu USD để nước này chống Boko Haram. Thống đốc bang Borno Kashim Shettima yêu cầu quân đội tăng cường nỗ lực chống Boko Haram, nhóm phiến quân có liên hệ với IS.