Brazil: Tổng thống Temer “quyết đấu” với Tòa án Tối cao

(PLO) -Mặc dù không có mặt tại Điện Alvorada khi lực lượng an ninh nổ súng chặn tài xế một chiếc xe hơi định lao vào dinh Tổng thống ở thủ đô Brasilia, nhưng việc này càng khiến cho dư luận quan tâm hơn tới cáo buộc tham nhũng của Tổng thống Michel Temer. 
Tổng thống Michel Temer đang bị ép từ chức
Tổng thống Michel Temer đang bị ép từ chức

Bởi, Thẩm phán Tòa án Tối cao Edson Fachin vừa trình cáo buộc tham nhũng chống lại ông Michel Temer lên Quốc hội. 

Theo đó, Tổng thống Michel Temer bị buộc tội nhận 11,55 triệu USD hối lộ từ Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới JBS. Và trong mấy tuần tới, Hạ viện sẽ bỏ phiếu để quyết định có luận tội Tổng thống Michel Temer hay không.

Nếu trên 2/3 thành viên Hạ viện bỏ phiếu chống, số phận của ông Michel Temer sẽ do Tòa án Tối cao quyết định. 

Cáo buộc

Nếu Tòa án Tối cao chấp nhận kiến nghị của Hạ viện, ông Michel Temer sẽ lập tức bị đình chỉ chức vụ trong vòng 6 tháng. Tới khi đó, Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia sẽ đảm nhận chức vụ Tổng thống. Thẩm phán Edson Fachin cũng bác bỏ yêu cầu dừng điều tra vụ việc của luật sư bảo vệ cho Tổng thống Michel Temer.

Chủ tịch Ủy ban Hiến pháp và Tư pháp Hạ viện Rodrigo Pacheco khẳng định, không có sự can thiệp hay sức ép từ phía chính phủ để xem xét việc tiến hành phiên tòa chính trị xét xử Tổng thống Michel Temer, điều có thể khiến ông bị phế truất.

Khi phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hôm 27-6, Tổng thống Michel Temer coi cáo buộc đối với ông có thể gây tổn hại cho nền kinh tế và cản trở kế hoạch cải cách sâu rộng của chính phủ. Đồng thời bác bỏ kết luận điều tra và coi đó là sự vu khống không có cơ sở pháp lý với âm mưu làm tê liệt đất nước.

Cựu Tổng thống Lula da Silva (trái) và ông Antonio Palocci
Cựu Tổng thống Lula da Silva (trái) và ông Antonio Palocci

Trước đó (26/6), ông Michel Temer bị Trưởng Công tố Rodrigo Janot cáo buộc nhận hối lộ. Đây là cáo buộc đầu tiên của Trưởng Công tố Rodrigo Janot đối với Tổng thống Michel Temer. Và đó cũng là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm bị tố cáo tại Brazil.

Tổng thống Michel Temer bị cáo buộc nhận hối lộ gần 5 triệu USD để giải quyết các vấn đề thuế, giải phóng các khoản vay từ ngân hàng nhà nước và những vấn đề khác cho một doanh nghiệp lớn. Ông Rodrigo Janot bắt đầu điều tra ông Michel Temer từ tháng 5 vì nghi vấn tham những, cản trở công lý và tham gia tổ chức tội phạm.

Nhiều khai báo bất lợi

Ngoài cáo buộc của cựu Chủ tịch JBS Joesley Batista - ông Michel Temer đã nhận 4,6 triệu USD hối lộ, ông Ricardo Saud, một quan chức của JBS cũng khai với cơ quan điều tra - Tổng thống đã yêu cầu tập đoàn này chi hàng triệu USD cho chiến dịch tranh cử năm 2014.

Cựu Chủ tịch JBS Joesley Batista còn tố cáo Tổng thống Michel Temer là người cầm đầu đường dây tham nhũng và trong đường dây này nhiều nghị sỹ và chính trị gia đã gây áp lực đối với doanh nhân cấp cao để buộc họ phải đưa hối lộ. Trước đó, ông Lucio Bolonha Funarro, thủ quỹ của đảng Phong trào Dân chủ (PMDB) cầm quyền đã khai báo vụ Tổng thống Michel Temer tổ chức dùng 6 triệu USD tiền công quỹ cho chiến dịch tranh cử năm 2014.

Trong khi đó, cảnh sát đã gửi lên Tòa án Tối cao bản báo cáo dài 75 trang, theo đó Tổng thống Michel Temer đã cản trở điều tra và nhận tiền bất hợp pháp. Cựu Tổng thống Lula da Silva đã yêu cầu ông Michel Temer từ chức và kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử sớm.

Chủ tịch đảng Xã hội Dân chủ Brazil (PSDB), đảng chủ chốt trong liên minh cầm quyền cũng kêu gọi ông Michel Temer từ chức. Quyết định hủy tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Đức (diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7) cho thấy, Tổng thống Michel Temer đang phải gồng mình chống lại những cáo buộc của Tòa án Tối cao…/.

Ngày 26/6, Thẩm phán liên bang Sergio Moro đã tuyên án 12 năm tù giam đối với ông Antonio Palocci, cựu Bộ trưởng Tài chính dưới thời Tổng thống Lula da Silva, vì phạm tội tham nhũng và rửa tiền.

Gần 1 năm trước (tháng 9/2016), ông Antonio Palocci (từng giữ chức Chánh văn phòng nội các dưới thời cựu Tổng thống Dilma Rousseff) bị bắt với cáo buộc làm trung gian nhận hối lộ cho Công đảng của cựu Tổng thống Lula da Silva.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Antonio Palocci đã đưa ra nhiều chính sách có lợi cho Tập đoàn xây dựng Odebrecht, và Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras để được hưởng lợi từ những quyết định này./.