Bữa tiệc đêm giới nghiêm làm “bẽ mặt” cảnh sát Paris

(PLVN) - Một video khiến lực lượng cảnh sát Paris “bẽ mặt” ghi hình các sĩ quan đã phá vỡ luật chống Covid-19 và lệnh giới nghiêm bằng việc tổ chức một bữa tiệc chia tay đồng nghiệp và khiêu vũ tập thể ngay trong đồn cảnh sát.
Cảnh sát đang kiểm soát thực thi lệnh giới nghiêm tại một trạm kiểm soát trên đại lộ Champs-Élysées (Paris, Pháp). Ảnh: EPA
Cảnh sát đang kiểm soát thực thi lệnh giới nghiêm tại một trạm kiểm soát trên đại lộ Champs-Élysées (Paris, Pháp). Ảnh: EPA

Các video về bữa tiệc này cho thấy các nhân viên cảnh sát và các nhân viên nhà ga khác đang ăn mừng và nhảy múa cho đến 3 giờ sáng. Không ai đeo khẩu trang, hầu như không giãn cách xã hội và vi phạm lệnh giới nghiêm từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng trên toàn quốc.

Trong video, các sĩ quan đang hát và nhảy điệu Macarena bên trong đồn cảnh sát ở Aubervilliers ở ngoại ô Seine-Saint-Denis. 

Một tuyên bố được đăng trên Twitter của cảnh sát có đoạn: “Một bữa tiệc chia tay được tổ chức tại Aubervilliers khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực. Một cuộc điều tra đang được tiến hành và sẽ xử phạt hành chính đối với những người tham gia”.

Đoạn video được phát hành bởi trang web Loopsider, nơi cũng đăng tải đoạn phim về ba cảnh sát Pháp đánh đập và bị cáo buộc phân biệt chủng tộc một nhà sản xuất âm nhạc trong studio của anh ta vào tháng 11/2020.

Loopsider cho biết, bữa tiệc diễn ra vào ngày 22/1. 

Quy tắc giới nghiêm 12 giờ qua đêm có hiệu lực gần hai tuần trước, theo đó cấm bất kỳ bữa tiệc hoặc tụ tập xã hội nào sau 6 giờ tối. Bất kỳ ai ở ngoài nhà sau 6 giờ tối phải mang theo một bản tuyên thệ đưa ra một trong số những lý do được phép ra ngoài và một lá thư của nhân viên nếu lý do đó liên quan đến công việc của họ.

Vi phạm lần đầu phạt là 135 euro, lần hai là 200 euro, nhưng nếu trong vòng 30 ngày mà vi phạm tới 3 lần thì mức phạt tăng lên tối đa 3.750 euro và phạt tù 6 tháng.

Pháp đã yêu cầu đóng cửa các quán bar, quán cà phê, nhà hàng, rạp chiếu phim, nhà hát, vũ trường và câu lạc bộ đêm kể từ cuối tháng 10/2020.

Cảnh sát Pháp cũng đã tích cực phá vỡ nhiều bữa tiệc và tụ tập bất hợp pháp trong thời gian giới nghiêm và bắt giữ những người tổ chức. Những người tham gia đã bị phạt 135 euro mỗi người trong khi các nhà tổ chức đã bị phạt vài nghìn euro và một số người bị xét xử.