'Các bạn đã giúp tôi thành tổng thống tốt hơn, một người đàn ông tốt hơn'

(PLO) - Tổng thống Barack Obama mới có bài phát biểu chia tay Nhà Trắng tại thành phố quê nhà Chicago vào tối qua, 10/1, tức sáng nay, 11/1, giờ Hà Nội. Khoảng 20.000 người đã mua vé vào trung tâm hội nghị McCormick Place để trực tiếp tham dự buổi phát biểu của ông, chia sẻ những phút giây xúc động cùng ông.
'Các bạn đã giúp tôi thành tổng thống tốt hơn, một người đàn ông tốt hơn'

Đệ nhất phu nhân Michelle, vợ chồng phó tổng thống Joe Biden cũng có mặt tại sự kiện.

"Xin chào Chicago.

Thật vui khi trở về nhà. Cảm ơn tất cả mọi người.

Michelle và tôi cảm thấy rất xúc động vì những lời chúc mà các bạn đã gửi tới chúng tôi trong hai tuần qua. Nhưng tối nay, đến lượt tôi nói lời cảm ơn. Dù chúng ta đã từng nhìn hòa thuận hay không hề đồng tình với nhau, những cuộc trao đổi giữa tôi với các bạn - người dân nước Mỹ, trong các phòng khách, nông trại, nhà máy, các bữa tiệc hay những tiền đồn quân sự xa xôi, đã giúp tôi trung thực, giúp tôi có nguồn cảm hứng và tiếp tục công việc. Mỗi ngày tôi đều học được từ các bạn.

Các bạn đã giúp tôi trở thành tổng thống tốt hơn, một người đàn ông tốt hơn", ông mở đầu bài phát biểu của mình.

Trong bài phát biểu dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, Obama cảm ơn người dân Mỹ và liệt kê những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong 8 năm qua, như: Kinh tế tăng trưởng tốt trở lại, bình thường hóa quan hệ với Cuba, chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran một cách hòa bình và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, kẻ đứng sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, chống biến đổi khí hậu...

Ông nói: "Tin tốt là kinh tế chúng ta đang tăng trưởng trở lại, lương, thu nhập, giá trị nhà đất và tiền hưu trí cũng tăng, trong khi đói nghèo đang giảm bớt.

Người giàu đang phải trả một khoản thuế công bằng. Thị trường chứng khoán đang phá vỡ các kỷ lục. Tỷ lệ thất nghiệp ở gần mức thấp nhất trong 10 năm. Tỷ lệ người không có bảo hiểm chưa bao giờ thấp hơn thế.

Chi phí y tế đang tăng với tốc độ chậm nhất trong 50 năm. Nếu ai có thể vạch ra kế hoạch tốt hơn so những cải tiến chúng tôi đã làm được với hệ thống y tế - đáp ứng được nhiều người với chi phí ít hơn - thì tôi sẽ công khai ủng hộ nó".

"Về thách thức của vấn đề biến đổi khí hậu. Chỉ trong 8 năm qua, chúng ta đã giảm một nửa sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài, tăng gấp đôi nguồn năng lượng tái tạo, dẫn dắt thế giới tới một thỏa thuận có thể cứu lấy hành tinh này. Nhưng nếu không có hành động quyết liệt, con em chúng ta sẽ không có thời gian để tranh luận về sự tồn tại của biến đổi khí hậu, chúng sẽ phải đối phó với hậu quả của nó: thảm họa môi trường, suy thoái kinh tế, cùng những làn sóng tị nạn khí hậu tìm nơi trú ẩn"...

"Chúng ta đã tiêu diệt hàng chục nghìn kẻ khủng bố, trong đó có Osama bin Laden. Liên minh toàn cầu chống IS mà chúng ta dẫn đầu đã lấy lại khoảng một nửa vùng kiểm soát của chúng. IS sẽ bị tiêu diệt và những kẻ đe dọa nước Mỹ sẽ không bao giờ được an toàn. Với những người lính phục vụ cho đất nước, việc tôi được làm Tổng Tư lệnh của các bạn là niềm vinh dự cả cuộc đời"....

"...Chúng tôi phục vụ đất nước, không phải để ghi điểm hay được kể công, mà là để cho cuộc sống của người dân tốt hơn", Obama khẳng định và nhắn gửi. "Thế nên dù ở đâu chăng nữa, chúng ta đều phải nỗ lực hơn. Chúng ta phải khởi đầu với tiền đề rằng mỗi công dân đều yêu mến đất nước này nhiều như chúng ta, họ cũng trân trọng giá trị của lao động và gia đình như chúng ta. Con em của họ cũng tò mò, tràn đầy hy vọng và đáng được yêu thương như con em chúng ta".

Kết thúc bài tranh cử, Obama không kìm được nước mắt khi cảm ơn những người thân thiết là đội ngũ nhân viên Nhà Trắng, phó tổng thống Biden và vợ con.

Ông nói về người phụ nữ của đời mình, người đã đồng hành với ông tại Nhà Trắng 8 năm qua trong nghẹn ngào: "Trong 25 năm qua, em không chỉ là vợ, là mẹ của các con anh, mà em còn là người bạn thân thiết của anh. Em tự nguyện đảm nhận những trọng trách mình không được yêu cầu và làm chúng với sự tao nhã, phong cách và tính hài hước riêng".

Về hai con gái: "Điều khiến cha tự hào nhất là được làm cha của hai con".

"Hai con đã trở thành hai người phụ nữ tuyệt vời, thông minh, xinh đẹp và quan trọng hơn hết, hai con là những người tốt bụng, chu đáo và tràn đầy nhiệt huyết. Hai con đã chịu nhiều sức ép trong suốt những năm qua. Trong tất cả những việc cha làm trong đời, điều khiến cha tự hào nhất là được làm cha của các con".

Tổng thống Obama chính thức rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Đọc thêm