Các Chuyên gia và nhân vật nổi tiếng ARF nhóm họp tại Hà Nội

(PLO) - Trong 2 ngày 6 và 7/3, cuộc họp lần thứ 12 nhóm các Chuyên gia và nhân vật nổi tiếng của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF EEPs) đã diễn ra tại Hà Nội. 
Các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN
Các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN

Đây là cuộc họp thường niên nhằm trao đổi về tình hình an ninh khu vực, những vấn đề và thách thức đang nổi lên, từ đó đề xuất những khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình ARF, đệ trình lên các cuộc họp cấp SOM và Bộ trưởng của Diễn đàn. Việt Nam cùng với Nhật Bản đóng vai trò chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Quan chức cao cấp của Việt Nam trong ARF - khẳng định, trong những năm qua, nhóm các Chuyên gia và nhân vật nổi tiếng đã đệ trình nhiều khuyến nghị chính sách có giá trị nhằm thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa tại châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp quan trọng vào việc duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực và định hình cấu trúc an ninh khu vực dựa trên luật pháp trong đó ASEAN và các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt có vai trò trung tâm.

Cuộc họp năm nay gồm 6 phiên họp với nhiều nội dung như đánh giá tiến trình ngoại giao phòng ngừa trong khuôn khổ ARF, thảo luận các cơ hội và thách thức thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa trong thời gian tới cũng như các vấn đề an ninh nổi cộm trong khu vực như điều chỉnh chính sách và quan hệ giữa các nước lớn, không phổ biến vũ khí và giải trừ quân bị, an ninh biển và an ninh mạng.