Các nhà sản xuất vắc-xin hàng đầu "bắt tay" ngăn sự lây lan của Covid-19

(PLVN) - Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật mang tên Viện sỹ N.F. Gamaley, công ty dược phẩm AstraZeneca của Anh và Thụy Điển, Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) và công ty R-Pharm đã thông qua bản ghi nhớ hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
AstraZeneca plc là một công ty dược phẩm và dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh-Thụy Điển có trụ sở chính tại Cambridge, Anh.
AstraZeneca plc là một công ty dược phẩm và dược phẩm sinh học đa quốc gia Anh-Thụy Điển có trụ sở chính tại Cambridge, Anh.

Trước đây, Giám đốc Trung tâm Gamaleya, ông Alexander Gunzburg thông báo rằng các thử nghiệm chung của vắc-xin Sputnik V và AstraZeneca sẽ bắt đầu trong thời gian gần nhất.

"Ngày nay, thái độ đối với quan hệ đối tác như vậy là một ví dụ tốt đẹp và thuyết phục về việc kết hợp các lực lượng khoa học, công nghệ, đầu tư vì mục tiêu chung là bảo vệ cuộc sống, sức khỏe và sự an toàn của hàng triệu người trên hành tinh", Tổng thống Vladimir Putin nói và chúc mừng hai bên.

Theo RIA Novosti, vắc-xin AZD1222 (do AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford phát triển) và vắc-xin Sputnik V dựa trên vectơ adenoviral, trong đó có protein đột biến của virus SARS-CoV-2. 

Ông Alexander Gunzburg lưu ý, thành phần Sputnik V cho thấy hiệu quả trung bình hơn 91,4% (và 100% đối với các ca nhiễm Covid-19 nghiêm trọng), có thể tăng cường phản ứng miễn dịch trong vắc-xin AZD1222, trước đây có hiệu quả trung bình ước tính là 70,4%.

Pascal Sorio, giám đốc điều hành của AstraZeneca, cho biết sự kết hợp của hai loại vắc-xin sẽ mang lại sự linh hoạt cho chương trình tiêm chủng.

Đọc thêm