Các nước kêu gọi tránh hành động gây bất ổn ở Trung Đông

(PLO) - Chính phủ Nga ngày 15/5 thúc giục các nước, đặc biệt là các nước trong bộ tứ trung gian hòa giải ở Trung Đông, tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nhiều nước cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự.
Một phụ nữ Palestine biểu tình ở phía đông Gaza. Ảnh Reuters
Một phụ nữ Palestine biểu tình ở phía đông Gaza. Ảnh Reuters

Theo Reuters, thống kê mới nhất cho thấy đến ngày 15/5 đã có 60 người Palestine bị các lực lượng Israel sát hại trong các cuộc đụng độ và biểu tình dọc biên giới giữa Israel-Gaza nhằm phản đối việc Mỹ mở Đại sứ quán tại Jerusalem, trong đó có một em bé 8 tháng tuổi. Ngoài ra, hơn 2.200 người Palestine khác cũng đã bị thương do trúng đạn hoặc hơi cay và các loại vũ khí khác. Vụ việc được lãnh đạo Palestine gọi là một vụ thảm sát còn phía Israel tuyên bố đã hành động để tự vệ nhằm bảo vệ biên giới và các cộng đồng của nước này. 

Trước tình hình này, phát biểu ngày 15/5, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bày tỏ quan ngại về vụ việc, đồng thời thúc giục các nước, đặc biệt là các nước trong bộ tứ trung gian hòa giải ở Trung Đông, tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã lên tiếng phản đối mọi hành động đơn phương thay đổi các nghị quyết quốc tế liên quan đến địa vị của Jerusalem.

Cũng trong ngày 15/5, Trung Quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế, đặc biệt từ phía Israel. “Trung Quốc thực sự quan ngại về số thương vong lớn do các cuộc xung đột bạo lực tại biên giới Gaza gây ra. Chúng tôi phản đối bạo lực nhằm vào dân thường. Chúng tôi kêu gọi cả hai bên, đặc biệt là Israel, giữ kiềm chế và tránh gia tăng căng thẳng và leo thang tình hình”,  AFP dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với giải pháp hai nhà nước, nhấn mạnh Trung Quốc luôn tin tưởng rằng địa vị sau cùng của Jerusalem cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel, phù hợp với những nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) có liên quan.

Về phía LHQ, Phó phát ngôn Farhan Haq cho biết Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres quan ngại sâu sắc trước tình hình bạo lực leo thang nghiêm trọng tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, khiến nhiều người Palestine thiệt mạng và bị thương. Ông Guterres thúc giục cả Israel và Palestine hết sức kiềm chế để tránh gây thương vong, đồng thời nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước là phương án duy nhất cho cuộc xung đột giữa 2 bên. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế. Phát biểu sau cuộc họp của nội các Nhật Bản ngày 15/5, quan chức hàng đầu trong Bộ Ngoại giao Nhật cho rằng việc Mỹ chuyển đại sứ quán tới Jerusalem là sự việc cực kỳ đáng tiếc và Nhật Bản hy vọng các bên liên quan giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh. Ngoại trưởng Nhật cũng khẳng định Nhật Bản đã không cử đại diện đến tham dự buổi lễ đánh dấu việc Mỹ chính thức chuyển đại sứ quán về Jerusalem và Chính phủ Nhật Bản cũng không xem xét việc chuyển đại sứ quán đến Jerusalem.

Các diễn biến trên diễn ra sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 14/5 đã chỉ trích việc Mỹ chuyển đại sứ quán tại Israel về Jerusalem, đồng thời kêu gọi tiến hành hoạt động tưởng niệm những nạn nhân người Palestine đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel nhằm phản đối quyết định trên. Ngoại trưởng Palestine Riad Malki thì cho hay đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn để giải quyết yêu cầu được quốc tế bảo vệ do phía Palestine đưa ra. 

Còn theo Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat, ban lãnh đạo Palestine đã quyết định đệ đơn kiện Israel phạm tội ác chiến tranh lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) liên quan hoạt động xây dựng khu định cư trên các phần đất của Palestine bị chiếm đóng. Cùng với đó, lãnh đạo Palestine cũng quyết định hạn chế quan hệ với Israel và thực thi các quyết định được Hội đồng Dân tộc Palestine đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Nhiều nước khác cũng đã lên tiếng phản đối quyết định chuyển đại sứ quán đến Jerusalem của Mỹ và chỉ trích việc sử dụng bạo lực.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế

Ngày 15/5/2018, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tình hình xung đột gia tăng tại dải Gaza giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestine.

Theo đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ Việt Nam quan tâm theo dõi và bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực leo thang tại Dải Gaza trong những ngày qua, làm chết và bị thương nhiều người Palestine. “Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình, tạo môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán cũng như các nỗ lực quốc tế nhằm đi đến giải pháp toàn diện, công bằng, bền vững, đảm bảo lợi ích chính đáng các bên liên quan, hòa bình ổn định ở khu vực”, bà Hằng nói.

Đọc thêm