Các thống đốc Mỹ xung đột nảy lửa với Tổng thống Trump

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục “đụng độ” với các thống đốc của một số bang về việc chấm dứt lệnh phong tỏa được ban bố nhằm ngăn dịch bệnh Covid-19 lây lan, mở cửa trở lại nền kinh tế. 
Một số nơi ở Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa.
Một số nơi ở Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa.

Theo AFP, nước Mỹ cho đến nay đã ghi nhận hơn 746.000 ca nhiễm Covid-19 và 40.000 ca tử vong, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh tại Mỹ, với hơn 18.000 người ở bang này đã tử vong. 

Tuy nhiên, bang này vào ngày 19/4 dường như đã vượt qua đỉnh điểm của đợt bùng phát dịch bệnh.

“Chúng ta đã vượt qua điểm cao, và tất cả các dấu hiệu tại thời điểm này cho thấy là chúng ta đang trên đà giảm”, Thống đốc bang Andrew Cuomo nói trong một cuộc họp báo.

Song, ông Cuomo cũng cảnh báo rằng xu thế giảm này có tiếp tục hay không phụ thuộc vào những gì mà bang này sẽ thực hiện đồng thời nói thêm rằng “không có thời gian để tự phụ và không có thời gian để kiêu ngạo”.

Dữ liệu cải thiện của New York được đưa ra khi cuộc chiến chính trị đang diễn ra giữa Tổng thống Trump và các thống đốc của các bang khác đang trở nên tồi tệ trở lại, với trọng tâm được cho là tỷ lệ xét nghiệm virus corona gây dịch bệnh Covid-19.

Các chuyên gia nói rằng xét nghiệm trên diện rộng là rất quan trọng đối với việc mở cửa trở lại nền kinh tế một cách an toàn nhưng một số thống đốc bang cho biết năng lực xét nghiệm hiện đã giảm xuống dưới mức cần thiết để có thể tránh các đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 19/4 nói với hãng tin Fox News rằng mọi tiểu bang ở Mỹ đều có khả năng thực hiện đủ xét nghiệm “để chuyển sang giai đoạn 1”.

“Giai đoạn 1” trong kế hoạch 3 giai đoạn để mở cửa lại nền kinh tế Mỹ được giới chức Mỹ công bố chấm dứt lệnh yêu cầu người dân ở nhà đối với người khỏe mạnh và cho phép các nhà hàng, rạp chiếu phim, địa điểm thể thao, nơi thờ cúng và phòng tập thể dục mở lại với điều kiện duy trì việc giãn cách xã hội.

Nhưng Thống đốc Virginia Ralph Northam đã phản bác tuyên bố trên, cho rằng nhận định việc các bang ở Mỹ có đủ xét nghiệm “chỉ là ảo tưởng”.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer cũng kêu gọi thêm sự giúp đỡ của chính phủ liên bang để bang này tăng năng lực xét nghiệm.

Tranh cãi giữa ông Trump và các thống đốc một số bang ở Mỹ đang gia tăng trong bối cảnh số người thiệt mạng trong đại dịch Covid-19 đến nay đã lên đến hàng ngàn và ông Trump - người tự xưng là “tổng thống thời chiến” trong đại dịch - đang tìm cách giảm thiệt hại cho cơ hội đắc cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Ông Trump đã lên tiếng ủng hộ những người biểu tình chống lại lệnh phong tỏa tại một số thành phố của Mỹ trong những ngày gần đây.

“Tổng thống của chúng tôi, rõ ràng, đã không thể phân bổ đủ các xét nghiệm. Bây giờ ông đã chọn tập trung vào các cuộc biểu tình”, Thống đốc Virginia Northam nói trên kênh CNN.

Còn Thống đốc tiểu bang Washington, cũng là một nghị sỹ của đảng Dân chủ Jay Inslee thậm chí còn đi xa hơn: “Có một tổng thống Mỹ khuyến khích mọi người vi phạm luật pháp... thật nguy hiểm”.

Thống đốc của bang Maryland Larry Hogan – một nghị sỹ đảng Cộng hòa – cũng cho rằng sự khuyến khích của ông Trump đối với những người biểu tình là “không hữu ích”.