Cấm bộ trưởng mang vợ/chồng khi công tác nước ngoài ngắn ngày

(PLO) - Tất cả các bộ trưởng của Malaysia sẽ bị cấm đưa phu nhân/phu quân đi cùng trong các chuyến công tác nước ngoài dưới 7 ngày.
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali.
Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali.

Theo hãng tin Bernama, thông tin trên được Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali công bố.

Theo ông Mohamed Azmin Ali, quyết định trên đã được nội các Malaysia thông qua trong cuộc họp gần đây và có hiệu lực từ ngày 12/10.

“Nếu chuyến làm việc chỉ kéo dài 1 hoặc 2 ngày, các bộ trưởng trong Chính phủ sẽ không được mang theo vợ/chồng hoặc nếu họ mang theo vợ/chồng thì Chính phủ sẽ không chi trả các chi phí phát sinh”, ông Mohamed Azmin Ali nêu rõ.

Cùng với đó, với các chuyến công du kéo dài dưới 7 ngày, các bộ trưởng của Malaysia cũng không được đưa theo quá hai phụ tá. Trong trường hợp các bộ trưởng muốn mang quá số người quy định, họ sẽ phải tự bỏ tiền túi ra để chi trả chi phí đi lại, ăn ở cho các phụ tá đi theo ngoài danh sách.

Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với phu nhân Thủ tướng. Đối với các chuyến công tác nước ngoài trên 7 ngày của các bộ trưởng, Chính phủ Malaysia cũng vẫn áp dụng quy định chi trả chi phí cho các phu nhân/phu quân đi cùng.

Các biện pháp trên nằm trong số các giải pháp được Chính phủ Malaysia đưa ra nhằm cắt giảm chi tiêu công.

Tiết kiệm chi tiêu công, giảm nợ quốc gia là những ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Mahathir Mohamad kể từ khi ông lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ngày 9/5 vừa qua. 

Ngay sau khi nhậm chức, ông Mahathir đã thông báo cắt giảm 10% lương của các bộ trưởng nhằm kiểm soát chi tiêu trong bối cảnh nợ công của nước này đã vượt quá 1.000 tỷ ringgit (251,5 tỷ USD). 

Ngoài ra, ông Mahathir cũng đang xem xét một số biện pháp khác như thu hẹp quy mô chính phủ, giải thể một số cơ quan, ủy ban mà ông cho là không quan trọng. 

Đọc thêm