Cam kết biến Triều Tiên thành 'vùng đất không có vũ khí hạt nhân'

(PLO) - Ngày 19/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng.
Cam kết biến Triều Tiên thành 'vùng đất không có vũ khí hạt nhân'
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

Theo Reuters dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc, hai bên đã đồng ý các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa bán đảo, bao gồm “đóng cửa vĩnh viễn” cơ sở phóng tên lửa và sẵn sàng đóng cửa các khu liên hợp hạt nhân nếu Mỹ không có động thái. Bình Nhưỡng cũng khẳng định sẽ biến bán đảo Triều Tiên thành “vùng đất hòa bình không có vũ khí hạt nhân hay mối đe dọa hạt nhân”.

“Chúng tôi đã đồng ý sẽ nỗ lực vì một bán đảo Triều Tiên không còn nỗi lo về chiến tranh. Triều Tiên đồng ý sẽ đóng cửa lập tức bãi thử động cơ tên lửa Tongchang-ri và cơ sở phóng tên lửa với sự hiện diện của các chuyên gia từ những nước liên quan”, ông Moon nói.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Phía nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng “thỏa thuận Bình Nhưỡng ký ngày hôm nay sẽ nâng cao quan hệ liên Triều Tiên một tầm cao mới” và hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 sẽ “mở ra một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng”.

Ông Kim Jong Un cũng đồng ý sẽ đến thăm Seoul trong thời gian tới, “Tôi đã hứa với Tổng thống Moon Jae-in rằng sẽ thăm Seoul trong tương lai gần”, ông Kim cho hay. Nếu thực hiện chuyến thăm này, ông Kim Jong Un sẽ là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên tới thăm Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia tách hơn 70 năm trước.