Campuchia tri ân công lao của cố Đại sứ Việt Nam Ngô Điền

(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 28/8, Lễ truy tặng Huân chương Sahametrei hạng Mahasena cho cố Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Điền đã được tổ chức trang trọng tại Đại sứ quán Campuchia ở Hà Nội. 
Hình ảnh tại buổi lễ.
Hình ảnh tại buổi lễ.

Tham dự có Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Campuchia Chay Navuth, gia đình cố Đại sứ Ngô Điền cùng các cán bộ Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Campuchia. 

Đây là một sự kiện rất có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2020 là năm kỷ niệm 99 năm ngày sinh của cố Đại sứ Ngô Điền (1921-2020) và 75 năm Ngày truyền thống ngoại giao Việt Nam (1945-2020).

Tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ Campuchia, Đại sứ Campuchia Chay Navuth đã trao Huân chương cao quý của Vương quốc Campuchia cho đại diện gia đình cố Đại sứ Ngô Điền. 

Đại sứ Chay Navuth đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cố Đại sứ Ngô Điền đối với sự nghiệp cách mạng Campuchia và quan hệ Campuchia-Việt Nam; nhấn mạnh việc truy tặng huân chương cao quý của Hoàng gia và Chính phủ Campuchia là để ghi nhận những cống hiến của ông cho công cuộc hồi sinh, tái thiết và phát triển đất nước Campuchia, cũng như cho quan hệ đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Campuchia-Việt Nam.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, trong hơn 18 năm công tác tại Campuchia với nhiều cương vị khác nhau, trong đó có 12 năm là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam, với trí tuệ, bản lĩnh, bề dày kinh nghiệm và tâm huyết, Đại sứ Ngô Điền đã dành trọn tình cảm cho đất nước, con người Campuchia; có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành đối ngoại Campuchia trong thời kỳ đầu khó khăn sau khi Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng, góp phần đặt nền móng vững chắc cho quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Campuchia sau này. 

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng việc Campuchia truy tặng huân chương cao quý cho cố Đại sứ Ngô Điền là minh chứng sinh động cho tình đoàn kết hữu nghị, truyền thống hợp tác gần gũi giữa hai dân tộc, đồng thời thể hiện sự tri ân đối với công lao của cố Đại sứ Ngô Điền cùng hàng vạn cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đã cống hiến sức lực, hy sinh xương máu vì sự hồi sinh của dân tộc Campuchia và sự trường tồn của quan hệ đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.  

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định cố Đại sứ Ngô Điền sẽ mãi là tấm gương sáng về nhân cách của một nhà ngoại giao mẫu mực, tận tụy cống hiến cho sự nghiệp đối ngoại của đất nước. 

Các thế hệ cán bộ ngoại giao Việt Nam đi sau sẽ luôn tưởng nhớ tới cố Đại sứ Ngô Điền, cũng như tới những đóng góp quan trọng của ông cho quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Đại diện gia đình cố Đại sứ Ngô Điền trân trọng nhận huân chương của cố Đại sứ Ngô Điền và bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Hoàng gia, Chính phủ và các cơ quan chức năng Campuchia đã ghi nhận những đóng góp trước đây của cố Đại sứ Ngô Điền cho đất nước Campuchia và quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia; cũng như cảm ơn sự phối hợp của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong việc thu xếp buổi lễ trọng thể này.

Đọc thêm