Cần nghiên cứu thêm về hiệu quả của huyết tương trong điều trị COVID-19

(PLVN) - Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới Melita Vujnovic nói với TASS hôm 20/5, hiệu quả của huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục sau nhiễm COVID-19 được sử dụng để điều trị cho những người mắc COVID-19 sẽ được xác định trong nghiên cứu bổ sung.
Cần nghiên cứu thêm về hiệu quả của huyết tương trong điều trị COVID-19. Ảnh: TASS
Cần nghiên cứu thêm về hiệu quả của huyết tương trong điều trị COVID-19. Ảnh: TASS

Bà Melita Vujnovic cho biết, "Giá trị của huyết tương trong điều trị COVID-19 chỉ có thể được xác định trong thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. Theo như tôi biết, hiện đã có các báo cáo quan sát và thông tin về một loạt các trường hợp điều trị COVID-19 bằng huyết tương của người đã khỏi bệnh, nhưng cần nghiên cứu thêm"

Về vấn đề này, đại diện của WHO đã nhắc nhở về nền tảng nghiên cứu và phát triển toàn cầu, do Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Gebreyesus đưa ra. Bà  Melita Vujnovic hy vọng, "tất cả các quốc gia áp dụng các phương pháp điều trị mới hoặc đặc biệt sẽ chia sẻ kết quả cũng như dữ liệu khoa học theo các tiêu chí thử nghiệm khoa học vàlâm sàng, để làm phong phú ngân hàng kiến thức toàn cầu, đồng thời tạo ra "sản phẩm toàn cầu" giúp ích cho toàn thế giới trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 và cứu người".