Canada bắt kỹ sư làm “gián điệp cho Trung Quốc”

(PLO) - Cảnh sát Canada mới bắt và khởi tố một người Canada gốc Hoa bị nghi đã chuyển tài liệu mật cho Trung Quốc.
Canada bắt kỹ sư làm “gián điệp cho Trung Quốc”
Người này tên là Qing Quentin Huang, bị cáo buộc đã tìm cách bán thông tin về chương trình chiến lược mua tàu chiến của Canada. 
Cảnh sát Canada tổ chức họp báo vì vụ việc. Ảnh: Internet
 Cảnh sát Canada tổ chức họp báo vì vụ việc. Ảnh: Internet

Theo thông tin mà cảnh sát vừa công bố, nghi phạm Huang, 53 tuổi, cư trú ở Waterdown, Ontario, bị bắt tại Toronto hôm 30/11, 2 ngày sau khi cảnh sát được thông báo nghi vấn liên quan tới hoạt động của ông.

Theo cảnh sát, ông đã làm kỹ sư tại Lloyd’s Register - một nhà thầu của tập đoàn đóng tàu lớn nhất Canada Irving Shipbuilding.

Năm 2011 Irving giành hợp đồng cung cấp tàu chiến cho công ty Arctic Offshore Patrol Ships (AOPS) của Canada, nhưng Lloyd’s Register nói ông Huang không được tiếp cận trực tiếp các thông tin mật liên quan tới hợp đồng này.

Chánh thanh tra cảnh sát Jennifer Strachan cho biết, Huang được cho là hành động chỉ một mình.

Ông ta đang bị khởi tố 2 tội danh về liên lạc với nước ngoài. Án phạt cao nhất cho tội danh này là tù chung thân.

“Trong những trường hợp như thế này, chia sẻ thông tin có thể mang cho nước ngoài những lợi ích về chiến thuật, quân sự hay cạnh tranh thông qua hiểu biết về các chi tiết chuyên dụng của tàu chiến dùng để bảo vệ lãnh hải và chủ quyền của Canada”, bà Strachan nói tại một cuộc họp báo.

Song, bà này không cung cấp thêm chi tiết về thông tin ông Huang định bán cho Trung Quốc.

Hồi tháng 2 vừa qua, sỹ quan an ninh hải quân Canada Jeffrey Paul Delisle bị án 20 năm tù vì bán bí mật quân sự cho Nga.