Canada có thể đóng cửa biên giới khi đang khẩn cấp tìm y tá

(PLVN) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 15/3 cho biết sẽ không loại bỏ khả năng đóng cửa biên giới quốc gia hay buộc mọi người từ nước ngoài về phải tự cách ly để giúp chống lại sự lây lan của virut corona.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: baoquocte
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: baoquocte

Trả lời CTV khi được hỏi liệu Canada có đóng cửa biên giới với EU và Mỹ hay không, Thủ tướng Trudeau cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành những biện pháp rất mạnh và chúng tôi không bỏ bất kỳ điều gì”. Đóng cửa biên giới có thể ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của quốc gia này vì 75% hàng hóa của Canada xuất khẩu sang Mỹ.

Cùng với tăng cường kiểm soát ở sân bay, Canada còn thúc giục công dân từ nước ngoài quay về trong khi có thể. 

Francois Legault - Thủ hiến bang Quebec yêu cầu Thủ tướng phong tỏa đất nước, bởi theo như ông trả lời báo chí hôm 15/3, hiện nay không phải thời điểm tốt để tiếp tục thu hút khách du lịch nước ngoài đến Canada .

Ông Legault cũng ra lệnh tạm hoãn các hoạt động kinh doanh tập trung đông người ở Quebec như bể bơi, quán bar, phòng tập thể dục và thư viện. Các nhà hàng có thể mở nhưng chỉ được hoạt động 50% công suất.

Hiện có ít nhất 249 người Canada đã dương tính và 1 người đã chết vì Covid-19. Cả 10 bang của Canada đều đã có người nhiễm virut corona, có thể liên quan đến khách du lịch nước ngoài.

Được hỏi liệu người từ nước ngoài đến Canada có bị bắt buộc cách ly hay không, Trudeau cho biết: “Chúng tôi đang xem xét mọi thứ”.

Cơ quan y tế công cộng của Canada hôm 15/3 đã đăng một quảng cáo tìm y tá với nhấn mạnh “nhu cầu khẩn cấp”. Theo đó, Canada cần y tá để quản lý, kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm và xác định nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng từ những người nước ngoài.

Thủ tướng Canada cho biết thêm, Chính phủ sẽ có những thông báo quyết định vào đầu tuần này để giúp người dân và doanh nghiệp Canada bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

"Chính phủ đang cân nhắc một gói trị giá hàng tỷ đô la Mỹ cho các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh Covid-19", một nguồn tin của Reuters cho biết hôm 13/3.

Đối với trường hợp người dân tích trữ thực phẩm và giấy vệ sinh, Thủ tướng Canada khẳng định: "chuỗi cung ứng vẫn đáp ứng đủ".

Thủ tướng Justin Trudeau đã trả lời báo chí từ nhà riêng khi đang tự cách ly, sau khi vợ của ông xét nghiệm dương tính với virus corona. Thủ tướng cho biết, ông và ba đứa con của mình vẫn khỏe, trong khi Sophie, vợ ông "không cảm thấy khỏe".