Canada đánh giá cao các biện pháp chống dịch Covid-19 mạnh mẽ, chủ động của Việt Nam

(PLVN) - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Canada phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là trong bối cảnh dịch tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn điện đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Marta Morgan
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn điện đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Marta Morgan

Bộ Ngoại giao cho biết, theo đề nghị của phía Canada, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vừa điện đàm với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Canada Marta Morgan. Tại cuộc điện đàm, hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; duy trì các cơ chế hợp tác hiện có giữa Bộ Ngoại giao hai nước.

Hai bên khẳng định phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực trong năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trong nhiệm kỳ 2020-2021. 

Bên cạnh đó, hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc phòng chống dịch Covid-19. Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn khẳng định Chính phủ Việt Nam rất quyết liệt và đang nỗ lực hết sức trong công tác phòng chống dịch; cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi duy trì các hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Thứ trưởng Thường trực đề nghị Canada phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong công tác này, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Canada Marta Morgan đánh giá cao các biện pháp chống dịch Covid-19 mạnh mẽ, chủ động của Việt Nam; khẳng định Chính phủ Canada sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác toàn diện; ủng hộ Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trong nhiệm kỳ 2020-2021; mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn khu vực và thế giới.

Liên quan đến dịch Covid-19, Văn phòng Thủ tướng Canada vừa thông báo, bà Sophie Grégoire Trudeau - Phu nhân của Thủ tướng Canada Justin Trudeau - đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Bà Trudeau bắt đầu có triệu chứng giống như bị cúm nhẹ sau khi tham dự một sự kiện tại Anh. Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Canada thông báo Thủ tướng Trudeau đang tự cách ly tại nhà và hoãn các cuộc họp với các Bộ trưởng trong ngày 12/3.

Còn tại các nước khác, tình hình đang diễn biến theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng. Tại Italia, số liệu chính thức được công bố cho thấy số ca tử vong vì dịch đến ngày 12/3 đã là 1.016 người, nhiều thứ 2 chỉ sau Trung Quốc, bao gồm 189 trường hợp tử vong mới được công bố cùng ngày.

Tổng số ca mắc bệnh ở nước này đã tăng thêm 2.651 ca, nâng tổng số ca mắc bệnh tại Italia lên thành 15.113 ca. Theo Hiệp hội Các bệnh truyền nhiễm và rối loạn miễn dịch thế giới (Waidid), tỷ lệ tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Italia hiện ở mức cao nhất thế giới và gấp 12 lần các quốc gia khác. 

Waidid cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do không có sự thống nhất trong các phương pháp điều trị trên toàn khắp Italia. Bên cạnh đó, sự yếu kém trong khả năng truy xuất nguồn gốc nhiễm bệnh đối với các trường hợp dương tính không có triệu chứng và không được xét nghiệm nhanh đã khiến dịch bệnh lây lan nhanh ở nước này. Vẫn theo tổ chức này, ở Italia, nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng đang được tự do đi lại.

Tại Hàn Quốc, Tổng thống nước này Moon Jae-in ngày 13/3 đã có cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol, nghe báo cáo khẩn về tình hình kinh tế và thị trường tài chính hiện nay của Hàn Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc cho hay, đây là buổi làm việc chính thức đầu tiên của Thống đốc Lee tại Văn phòng Tổng thống Moon kể từ khi ông Lee được tái bổ nhiệm vào năm 2018. Điều đó cho thấy mức độ cấp bách của tình hình kinh tế, tài chính hiện nay của Hàn Quốc mà Chính phủ nước này đánh giá.

Theo Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok, tại cuộc họp, Tổng thống Moon nhấn mạnh tình hình kinh tế Hàn Quốc hiện đang trong tình trạng khẩn cấp, hơn cả thời điểm xảy ra dịch MERS năm 2015 và dịch viêm đường hô hấp cấp SARS năm 2003.

Do đó, ông Moon đã kêu gọi thực hiện các biện pháp chính sách “chưa từng có tiền lệ” để đối phó với những ảnh hưởng lớn về kinh tế cho đại dịch Covid-19 gây ra. “Chúng ta có thể so sánh với các trường hợp trước đây nhưng đây là tình hình đặc biệt khác với khi đó và chúng ta cần phải làm những việc chưa có tiền lệ”, Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Trung ương nước này. 

Ngày 13/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết, nước này cùng ngày ghi nhận thêm 110 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đến nay lên thành 7.979 trường hợp. Số ca tử vong là 67. Ngoài ra, tại Hàn Quốc cũng đang có 59 bệnh nhân đang trong tình trạng nặng, bao gồm 41 người nguy kịch phải thở bằng máy.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel cũng đã triệu tập một hội nghị khẩn cấp với các thủ hiến các bang của Đức để tìm biện pháp đối phó với dịch Covid-19. Tại Hội nghị, bà Merkel khẳng định 2 mục tiêu lớn nhất của nước này hiện nay là kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và bảo vệ nền kinh tế Đức.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị, Thủ tướng Merkel khẳng định nước Đức đang ở tình thế chưa từng có, nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng trước đây và kêu gọi mọi công dân Đức hạn chế tối đa những tiếp xúc ngoài xã hội; kêu gọi các bang hủy mọi sự kiện không cấp bách, bao gồm cả những sự kiện có với số người tham dự dưới 1.000 người.

Theo Thủ tướng Đức, trong ngày 13/3, Quốc hội Đức sẽ họp để thông qua quy định về việc rút ngắn giờ làm cùng một số biện pháp toàn diện khác để đối phó với dịch. 

Chính phủ Brazil xác nhận, ông Fabio Wajngarten - Thư ký báo chí của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro - có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Ông Wajngarten đã tháp tùng Tổng thống Bolsonaro trong chuyến thăm Mỹ cuối tuần qua và đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu dinh thự riêng Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida.

Chính phủ Brazil cho hay, đội ngũ y tế của Tổng thống Brazil đã và đang thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo sức khỏe tốt cho Tổng thống Bolsonaro cùng toàn bộ phái đoàn của tổng thống đã tháp tùng ông trong chuyến thăm Mỹ gần đây và các trợ lý tại Phủ tổng thống.

Chính phủ Brazil cũng cho biết đã thông báo tới Chính phủ Mỹ về trường hợp của ông Wajngarten để phía Mỹ có biện pháp phòng ngừa cần thiết. Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham ngày 12/3 khẳng định cả ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều gần như không có tương tác với ông Wajngarten và vì vậy không cần phải làm xét nghiệm. 2 thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đã tuyên bố tự cách ly do việc tham dự các sự kiện tại Mar-a-Lago.

Đọc thêm