Canada kiểm soát súng chặt chẽ hơn

(PLO) - Chính phủ Canada vừa công bố dự luật nhằm kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn nữa, nhằm giải quyết các vụ phạm tội liên quan đến vũ khí. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo Reuters, dự luật sẽ tăng cường kiểm tra hồ sơ lý lịch cá nhân người muốn mua súng và quy định đối tượng có thể sở hữu súng. Đặc biệt là những người có tiền sử bạo lực, những người mắc bệnh tâm thần có liên quan đến bạo lực, hoặc từng có tiền án tiền sự đánh nhau, gây rối hoặc buôn bán ma túy sẽ không được phép sở hữu súng.

Các cơ sở bán súng phải có trách nhiệm kiểm tra, xác định thời hạn giấy cấp phép sở hữu súng của người mua trước khi hoàn tất giao dịch, đồng thời phải lưu trữ hồ sơ về số lượng hàng đã bán và hàng tồn kho một cách rõ ràng và đầy đủ. 

Mặc dù Canada đã có nhiều biện pháp hạn chế và kiểm soát súng đạn hơn ở Mỹ nhưng những vụ phạm tội liên quan đến súng vẫn tăng 30% trong giai đoạn 2013-2016. Các vụ giết người liên quan đến súng đã tăng 66% trong cùng thời kỳ. Hồi tháng trước, Chính phủ Canada cũng đã hứa chi 250,4 triệu USD trong 5 năm để thắt chặt an ninh biên giới để ngăn chặn nạn buôn lậu vũ khí và ma túy bất hợp pháp.