Căng thẳng gia tăng, Mỹ tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của Iran

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/7 thông báo tàu Hải quân USS Boxer của Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tại Eo biển Hormuz. 
Tàu Hải quân USS Boxer của Mỹ.
Tàu Hải quân USS Boxer của Mỹ.

Theo CNN, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết, máy bay không người lái của Iran đã bị phá hủy ngay lập tức khi tiếp cận trong phạm vi 914m từ tàu hải quân của Mỹ và phớt lờ những kêu gọi dừng lại từ phía Mỹ.

Ông Trump khẳng định hành động của tàu U.S.S Boxer là “hành động tự vệ” bởi máy bay của Iran đã đe dọa đến sự an toàn của tàu và thủy thủ đoàn trên tàu của Mỹ.

Theo một quan chức quốc phòng của Mỹ, máy bay không người lái của Iran đã bị bắn hạ khi đang sử dụng thiết bị gây nhiễu điện tử. Vị quan chức này cũng cho rằng thủy thủ đoàn trên tàu Boxer của Mỹ đã có hành động tự vệ sau khi máy bay này tiến gần trong phạm vi khoảng cách gây đe dọa tới tàu Mỹ.

Tổng thống Trump nhấn mạnh đây là hành động mới nhất trong một loạt hành động khiêu khích và thù địch của Iran nhằm vào các tàu hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Ông tuyên bố Mỹ bảo lưu quyền bảo vệ nhân sự, các cơ sở hạ tầng, lợi ích của nước này đồng thời kêu gọi các nước lên án hành động của Iran.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết ông không nhận được thông tin về vụ rơi máy bay không người lái nào của Iran tại Eo biển Hormuz trong ngày 18/7.

"Chúng tôi không có thông tin về việc mất một máy bay không người lái trong ngày hôm nay", ông Zarif nói với các phóng viên tại Liên hợp quốc trước khi bắt đầu cuộc họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 18/7.

Động thái của Mỹ đã đánh dấu sự leo thang mới nhất trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột ở Trung Đông.

Ngày 18/7, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã công bố video ghi lại cảnh bắt giữ một con tàu nước ngoài bị nước này cáo buộc vận chuyển lậu khoảng một triệu lít nhiên liệu tại đảo Lark ở vùng vịnh Persian.

Mỹ đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích hành động của Iran và kêu gọi Tehran thả tàu nước ngoài và thủy thủ đoàn bị bắt./.

Đọc thêm