Cảnh báo đáng lo ngại về hậu quả của dịch Covid-19 tại Mỹ

(PLVN) - Dịch bệnh Covid-19 có thể dẫn đến hơn 80.000 ca tử vong ở Mỹ và gây quá tải cho các bệnh viện trên khắp cả nước này sớm nhất là vào đầu tháng 4 tới, AFP dẫn một nghiên cứu mới cho hay.
Dịch bệnh đang lây lan mạnh tại Mỹ. Ảnh minh họa
Dịch bệnh đang lây lan mạnh tại Mỹ. Ảnh minh họa

Theo AFP, các nhà phân tích tại Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ) đã phân tích các dữ liệu mới nhất về dịch Covid-19 ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế.

Các dữ liệu này bao gồm tỷ lệ nhập viện và tỷ lệ tử vong, độ tuổi, giới tính và các vấn đề sức khỏe đã có từ trước của bệnh nhân.

Đặc biệt, họ đã tập trung xem xét khoảng thời gian phản ứng chậm từ khi có các trường hợp tử vong đầu tiên đến khi có các các biện pháp can thiệp công khai như đóng cửa trường học và doanh nghiệp.

Dựa trên các xu hướng hiện tại, nghiên cứu cảnh báo rằng, nhu cầu về giường ở phòng chăm sóc đặc biệt và công suất máy thở của Mỹ sẽ tăng cao, vượt quá nhu cầu của các bệnh nhân Covid-19 sớm nhất là vào tuần thứ 2 của tháng 4.

Vẫn theo nghiên cứu, đỉnh điểm dịch bệnh được cho là sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tháng 4. Tại thời điểm này, dự báo sẽ có tới 2.300 bệnh nhân có thể tử vong mỗi ngày. 

Nghiên cứu cảnh báo, đó là dự báo trong trường hợp người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp giữ khoảng cách an toàn. Tình hình thậm chí còn nghiêm trọng hơn nếu người dân không tuân thủ các biện pháp này.

Các nhà phân tích ước tính rằng khoảng 81.000 người ở Mỹ sẽ tử vong vì dịch bệnh Covid-19 trong 4 tháng tới nếu người dân phớt lờ các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh.

Nghiên cứu trên được công bố trong bối cảnh số người chết vì dịch Covid-19 ở Mỹ đã vượt con số 1.000 còn số ca bệnh của nước này đã vượt mốc 82.000, vượt qua cả Trung Quốc, Italia hoặc bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Đọc thêm