Cảnh báo sau sau khi Aleppo giải phóng

(PLO) -Ngày 22/12, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng khu vực phía Đông thành phố Aleppo, miền Bắc Syria khi các nhóm quân nổi dậy cuối cùng đã rời khỏi thành phố, giúp chính phủ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đối với Aleppo.
Người dân, binh sĩ Syria ăn mừng sau khi giải phóng thành phố Aleppo
Người dân, binh sĩ Syria ăn mừng sau khi giải phóng thành phố Aleppo

Theo tuyên bố của quân đội Syria trên truyền hình quốc gia, lực lượng chính phủ đã tái lập "an ninh" ở Aleppo sau khi các tay súng nổi dậy cuối cùng đã được sơ tán khỏi phía Đông thành phố này. Trước đó, truyền hình quốc gia Syria đưa tin 4 chiếc xe buýt cuối cùng chở các tay súng khủng bố cùng thân nhân đã đến Ramussa, một quận ở phía Nam Aleppo do quân chính phủ kiểm soát. 

Thừa nhận thất bại

Lực lượng chống đối tại Syria đã chính thức thừa nhận quân đội chính phủ đã hoàn toàn kiểm soát thành phố miền Bắc Aleppo. Phát biểu ngày 22/12, ông Yasser al-Youssef, đến từ nhóm Nureddin al-Zinki đối lập, cho rằng các lực lượng chống đối đã hứng chịu "một thất bại lớn" trong 5 năm nội chiến chống lại chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad. 

Việc chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát Aleppo là một bước ngoặt quan trọng đối với cuộc nội chiến Syria, có thể dẫn đến những tác động chính trị vô cùng to lớn tại quốc gia này. Đây có thể được coi là một chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Bashar al-Assad và cũng là một đòn chí mạng giáng vào lực lượng đối lập Syria.

Cảnh báo nguy cơ xung đột

Trong khi đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura ngày 22/12 cảnh báo, hàng nghìn người đã sơ tán khỏi các khu vực bị chiếm đóng tại Aleppo có thể phải đối mặt với những nguy cơ chiến tranh tại nơi ở mới bên ngoài thành phố này.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Liên hợp quốc, trong chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo kéo dài một tuần, khoảng 34.000 người, trong đó có cả thường dân và các tay súng, đã ra khỏi khu vực chiến sự và rất nhiều người đã tới Idlib, thành phố được dự báo có thể trở thành "thành trì tiếp theo" của lực lượng chống đối sau Aleppo.

Ông Staffan de Mistura cảnh báo hàng nghìn người tị nạn từ Aleppo đã được đưa tới Idlib, làm dấy lên lo ngại rằng thành phố nằm ở phía Đông Bắc Syria này có thể là mục tiêu chiếm đóng tiếp theo của lực lượng chống đối. 

Mặc dù việc giải phóng Aleppo được coi là một chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Bashar al-Assad và cũng là một đòn chí mạng giáng vào lực lượng đối lập Syria, song ông Assad tuyên bố rằng chiến tranh chưa thể kết thúc và quân đội chính phủ sẽ vẫn phải giải phóng nhiều khu vực bị chiếm đóng khác.

Trong bình luận đưa ra sau cuộc gặp với phái đoàn cấp cao của Iran, Tổng thống Syria Bashar al Assad khẳng định việc giải phóng hoàn toàn khu vực phía Đông thành phố Aleppo là bước quan trọng trong tiến trình diệt trừ chủ nghĩa khủng bố trên khắp lãnh thổ Syria cũng như mở ra cơ hội thuận lợi cho một giải pháp chấm dứt chiến tranh tại quốc gia Trung Đông này.

Aleppo không chỉ là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất Syria, mà còn là thành trì chiến lược cuối cùng của phe đối lập. Để mất địa bàn chiến lược Aleppo cũng đồng nghĩa với việc đánh mất một phần đáng kể vị thế chính trị và sức mạnh quân sự, nhất là trong bối cảnh những nước hậu thuẫn cho phe đối lập đã không còn quá mặn mà do đang phải gánh chịu những hệ lụy gián tiếp từ cuộc chiến này.

Chính quyền Syria cho rằng, việc giải phóng Aleppo không chỉ là một chiến thắng đối với Syria sau gần 6 năm nội chiến, mà còn là đối với Iran và Nga, những nước luôn ủng hộ chính quyền nước này.

Người phát ngôn Quân đội Syria nói: “Chiến thắng này góp phần tạo dựng sự chuyển biến chiến lược trong cuộc chiến chống khủng bố cũng như phá tan âm mưu của những kẻ khủng bố và những phần tử ủng hộ chúng. Đây sẽ là động lực để chúng ta tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và khôi phục an ninh, hòa bình của đất nước”.