Cảnh sát Anh bị chỉ trích vì “quấy rối” người dân tắm nắng ngoài công viên

(PLVN) - Mới đây, cảnh sát Anh bị chỉ trích vì có hành vi "quấy rối" người dân tắm nắng trong công viên, vì cho rằng vi phạm lệnh cách ly của chính phủ. 
Cảnh sát Anh bị chỉ trích vì "quấy rối" người dân tắm nắng.
Cảnh sát Anh bị chỉ trích vì "quấy rối" người dân tắm nắng.

Theo tờ Telegraph, hiện Anh đang thực hiện các biện pháp phong tỏa khi số người tử vong do Covid-19 vẫn đang tiếp tục tăng lên và dự kiến sẽ ở mức cao nhất trong 2 tuần tới. 

Nhóm Cố vấn Khoa học về Các tình huống khẩn cấp (Sage) của chính phủ Anh cũng ủng hộ lệnh cách ly này. Tuy nhiên nhóm này cho rằng, cần phải nới lỏng một số biện pháp để giúp người dân tăng cường sức khỏe, mà vẫn đảm bảo không gia tăng tỷ lệ lây nhiễm và tử vong.

Theo đó, nhóm này chỉ trích một số cảnh sát có hành vi “quấy rối”, khi tiến hành đóng cửa công viên, đe dọa người dân đang tắm nắng, thậm chí ra lệnh cho họ phải ở trong nhà và không được ra phía trước sân vườn. 

Giáo sư  Robert Dingwall, một nhà xã hội học đã có 30 năm làm cố vấn cho chính phủ Anh, khẳng định, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy, người tắm nắng ở công viên sẽ lây truyền virus corona cho những người xung quanh, nếu họ tuân thủ lệnh cách ly xã hội, duy trì khoảng cách 2 mét với người khác. “Tôi cho rằng đây là hành vi quấy rối đối với những người dân đang tắm nắng.  Không có bằng chứng nào cho thấy virus corona có thể lây nhiễm mạnh ở không gian ngoài trời. Xác suất lây nhiễm từ một người đang chạy bộ sang một người khác là bằng 0”, Giáo sư  Robert Dingwall cho biết. 

Đồng ý với quan điểm của Giáo sư  Robert Dingwall, một quan chức cao cấp của chính phủ Anh (giấu tên) chia sẻ, “Tôi không tìm thấy bằng chứng nào thuyết phục về việc virus corona có thể lây nhiễm ở không gian ngoài trời (nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy việc lây nhiễm diễn ra trong nhà). Mặc dù không chắc chắn về khả năng lây nhiễm ngoài trời, nhưng nó sẽ xảy ra nếu một người nhiễm bệnh tiếp xúc gần với người dễ mắc bệnh. Tuy nhiên, chỉ cần duy trì khoảng cách, nguy cơ lây nhiễm ở ngoài trời là rất thấp”. 

Theo một số nguồn tin, chính phủ Anh có thể sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa vào giữa tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.  Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào số ca nhiễm bệnh có suy giảm hay không.